Doanh số bán hàng trực tuyến của Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% giai đoạn từ 2015 đến 2020, tỷ lệ khách đặt dịch vụ du lịch trực tuyến đang tăng nhanh… Đó là những con số tổng kết và dự báo đầy lạc quan mới đây từ Viện Nghiên cứu du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch Việt Nam. 

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay, khách du lịch trong nước và quốc tế sử dụng dịch vụ du lịch, tham gia vào hoạt động du lịch thông qua môi trường số ngày càng tăng. Trên 50% doanh nghiệp Việt Nam có website và thực hiện bán hàng thanh toán online. Việt Nam đã có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử du lịch, trong đó có nhiều sàn quy mô lớn như Tripi, Tugo…

Nhiều doanh nghiệp, nhiều điểm đến lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Văn Miếu đã sử dụng tương đối hiệu quả các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì việc ứng dụng công nghệ trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính và bước đầu đã triển khai marketing, thị thực điện tử, thanh toán điện tử …

Thực tế, ngay tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội, phần lớn các doanh nghiệp du lịch đều có dịch vụ du lịch trực tuyến với rất nhiều tiện ích hấp dẫn. Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, cho biết, việc áp dụng công nghệ và phát triển công nghệ trong du lịch đang được đơn vị tập trung hàng đầu. Từ năm 2004, đơn vị đã liên tục xây dựng các các trang web du lịch trong nước, theo mùa, theo ngôn ngữ các vùng du lịch trọng điểm theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng quan tâm truy cập nhanh chóng, tìm các sản phẩm tốt, chất lượng, giá rẻ…

Ông Nguyễn Minh Trung, đại diện của Công ty Hanoi tourist cũng cho rằng du lịch Việt đang nằm trong cơn bão của thay đổi. Khi tiếp cận sử dụng công nghệ cao, Hanoi tourist luôn tập trung đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ theo hướng tự động hóa. Việc sử dụng các phần mềm, đặc biệt là thực tế ảo có thể tạo điều kiện để khách hàng “đi dạo” quanh nơi mình sẽ ở, sẽ đến.

Sắp tới, Hanoi tourist còn  xây dựng mã code tự động, khi khách đến khách sạn, chỉ cần bấm code để vào nhận phòng mà không cần tới lễ tân. Thậm chí, còn có thể có cả mã code tự động bằng vân tay, đảm bảo an toàn cho cả bên cung cấp và sử dụng dịch vụ.

Khẳng định du lịch Việt Nam đã ở trên con tàu 4.0 nhưng theo Tổng cục Du lịch Việt Nam thì mức độ tiếp cận mới ở giai đoạn khởi đầu trong khi tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam còn rất lớn. Hiện tại, mới chỉ có khoảng 2% giao dịch du lịch là từ các sàn giao dịch điện tử trong nước, số còn lại là do các sàn giao dịch của nước ngoài thực hiện.

Với Saigontourist, dù doanh thu mang về từ du lịch trực tuyến đang là mơ ước của nhiều đơn vị lữ hành trên cả nước nhưng theo đơn vị này thì tỷ lệ vẫn còn rất khiêm tốn (tổng doanh thu 10 tháng gần đây của Saigontourist là 4.250 tỷ).

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến hơn trong lĩnh vực du lịch.

Xác định du lịch trực tuyến là xu hướng chung của thế giới và Việt Nam không thể là ngoại lệ nhưng cả nhà quản lý và người làm du lịch, tổ chức các sàn giao dịch du lịch trực tuyến đều thừa nhận rằng đang gặp rất nhiều khó khăn cả về cơ sở hạ tầng, nhân lực, thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng lẫn cơ sở pháp lý.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, người sáng lập sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tugo cho biết, ngay từ khi ra đời, Tugo đã xác định phải đầu tư công nghệ thông minh. Thay vì tốn chi phí cho vấn đề truyền thông cũng như đặt các văn phòng, nhân sự…, Tugo đã hướng tới truyền thông trên hệ thống mạng xã hội… Tuy nhiên, những ngày đầu, Tugo đã gặp không ít vấn đề như tỉ lệ cuộc gọi nhỡ lên tới 60%. Sau nhiều lần cải thiện công nghệ, đến nay tỷ lệ này giảm xuống còn 20%.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, đến nay, sau 3 năm thành lập, Tugo đã đạt doanh thu gần 400 tỷ/năm. “Đây là một con số đáng lưu ý đối với một doanh nghiệp trẻ” – ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Để các đơn vị du lịch trong ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong phát triển du lịch một cách hiệu quả hơn, ông Vũ Thế Bình cho rằng các đơn vị cần có sự liên kết với nhau và cần phải có những “đầu tàu” đủ mạnh, có sự hỗ trợ, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước.

Về vấn đề này, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế cũng cho rằng định hướng tổng thể sẽ tạo sự tích hợp dữ liệu và tạo hệ sinh thái du lịch thông minh. Tuy nhiên, cần phải có sự phối hợp tổng thể giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương, giữa các doanh nghiệp và kể cả cộng đồng các bên cung cấp dịch vụ.

Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục có nhiều nỗ lực nhưng với vai trò là cơ quan điều phối, đưa ra định hướng chung, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham gia triển khai, hỗ trợ…

Ngọc Nguyễn