Kiểm soát thị trường bánh kẹo Tết

Thứ Hai, 16/12/2019, 09:25
Cuối năm, nhu cầu sử dụng các mặt hàng bánh, kẹo, rượu bia của người dân tăng cao. Chính vì vậy, càng gần đến Tết, tình trạng sản xuất, vận chuyển, chứa trữ cất giấu hàng giả, hàng nhập lậu càng phổ biến. Các đối tượng đã “gom” hàng về kho, chờ “cao điểm” để bung ra thị trường Tết.

Đây cũng là thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng.

Khoảng đầu tháng 12-2019, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt một vụ buôn lậu đường cát trắng từ Campuchia về Việt Nam với thủ đoạn tinh vi. Trong đường dây này, bước đầu cơ quan điều tra xác định có 4 đối tượng tham gia, trong đó Vi Hoàng Minh là đối tượng chủ mưu, tổ chức chỉ đạo đồng bọn thực hiện.

Cụ thể, Minh trực tiếp mua, thanh toán tiền đường cát trắng tại Campuchia, chỉ đạo đồng bọn mang các vỏ bao in nhãn mác ghi tên Công ty TNHH Một thành viên Kim Hưng Lợi (do Minh là người được ủy quyền điều hành) từ Việt Nam sang Campuchia để thay vỏ bao đường in chữ nước ngoài, nhằm che giấu, đối phó với cơ quan chức năng kiểm tra trong quá trình vận chuyển.

Đồng thời, Minh còn tổ chức lực lượng thuê người bốc vác, vận chuyển hàng bằng ghe từ Campuchia về Việt Nam. Tổng lượng hàng bị cơ quan Công an thu giữ gần 1.000 tấn đường cát trắng, trị giá nhiều tỉ đồng; Trước đó, đầu tháng 11-2019 gần khu vực Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) cơ quan chức năng cũng phát hiện một vụ vận chuyển 100 thùng bia nhãn hiệu Crown, 10 bao đường cát nhãn hiệu chữ nước ngoài (tổng 500kg) bằng thuyền máy (vỏ lãi) từ hướng Campuchia về Việt Nam.

Tại trạm thu phí trên đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài, lực lượng phối hợp gồm Công an và Quản lý thị trường kiểm tra,phát hiện 3 xe ôtô tải chở khoảng 50 tấn bánh kẹo, đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu từ Trung Quốc. Các loại hàng hóa nêu trên được nhập lậu vào Việt Nam thông qua các cửa khẩu tại Lào Cai, Lạng Sơn...

Bánh kẹo mứt bán trên thị thường không có thông tin nhãn mác.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cửa khẩu quốc tế Cảng Sài Gòn, ga đầu cuối của tuyến đường sắt Bắc – Nam và rất nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối liền các tỉnh với thành phố nên việc giao thương, vận chuyển hàng hóa kinh doanh, xuất nhập khẩu giữa các tỉnh với TP Hồ Chí Minh, giữa trong nước và ngoài nước diễn ra rất phức tạp.

Mọi năm, vào dịp cuối năm hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc, các tỉnh miền Tây đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ khá lớn. Vì vậy, hàng giả, hàng lậu nếu không bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời thì sẽ đưa về các tỉnh tiêu thụ, trong đó có thị trường trọng điểm là TP Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, để cung ứng cho thị trường Tết, các DN cũng đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng. Các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP khoảng 45 triệu lít bia và 50 triệu lít nước giải khát/tháng Tết (tăng khoảng 30% so với tháng thường).

Hiện nay, các DN đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, các loại hạt, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 19.000 tấn. Các công ty bánh kẹo năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân, đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất chú trọng đầu tư.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm này trên kệ hàng các siêu thị tràn ngập bánh kẹo phục vụ cho thị trường Tết. Tại các siêu thị ngoại như: Big C, Lotte Mart, Aeon Mall,… bánh kẹo nội chiếm 80% - 90%, nhưng  các siêu thị này vẫn có những quầy riêng dành riêng cho bánh kẹo nhập khẩu. Đa phần là những thương hiệu ngoại nhập từ Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Pháp Đức, Mỹ... với các nhãn hiệu quen thuộc Royal, White Castle, Bristish, Danisa... nhằm phục vụ cho nhu cầu biếu tặng.

Để cạnh tranh với sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trên thị trường Tết, một số DN trong nước đã có những bước đi riêng để đến được tay người tiêu dùng (NTD). Như Công ty cổ phần Bibica đã chuẩn bị hơn 3.000 tấn bánh kẹo Tết các loại (tăng 20% so với cùng kỳ) trên 60 chủng loại với các phân khúc khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của NTD. Trong đó, điểm nhấn là bộ sản phẩm bánh Goody với nhiều dòng sản phẩm, ngoài chất lượng đảm bảo còn có thiết kế sang trọng, ấn tượng, thích hợp dùng để trưng bày, quà biếu… và cũng là bộ sản phẩm chủ lực cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập.

Tương tự, Công ty Mondelez Kinh Đô, cung ứng cho thị trường Tết nhiều loại bánh các nhãn hiệu Orion, Cosy, Lu, Oreo, Solite, Ritz... với giá rất linh động để NTD dễ dàng lựa chọn. Đặc biệt dòng bánh Cosy, Lu, được Kinh Đô chăm chút kỹ về bao bì, mẫu mã, mang đến một diện mạo mới sang trọng nên được NTD “săn đón” trong mùa Tết năm nay. Ở phân khúc thấp hơn, thị trường bánh kẹo Tết còn có sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu nội khác như Hải Hà, Hải Châu, Minh Ngọc...

Tuy nhiên, tại chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Bình Tây, gần như quầy sạp nào cũng có bán nhiều loại kẹo bánh mứt đựng trong khay, bao nilông, không có một dòng thông tin nào về sản phẩm cũng như thông tin cơ sở sản xuất để chịu trách nhiệm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm bày bán. Các loại sản phẩm này được bán theo kg, người bán trấn an khách hàng bằng cách cứ yên tâm sử dụng vì đây là sản phẩm nhà làm, hoặc do các cơ sở nhỏ trong nước sản xuất, tiết kiệm chi phí đóng  gói bao bì để giảm giá thành sản phẩm, NTD được lợi.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu sắm Tết của NTD hiện trên các trang mạng xã hội cũng bắt đầu quảng cáo rầm rộ các loại bánh kẹo được xách tay từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nga, Đức, Nhật, Pháp, Mỹ… và hàng nội địa Trung Quốc. Nhưng nổi nhất là loại “bánh mix” được nhập từ Đài Loan. Theo yêu cầu của khách hàng, người bán “mix” khoảng 30 – 40 loại bánh khác nhau được bán theo kilogam, giá 250.000 đồng từ 1,7 - 2kg.

Với các loại bánh kẹo dành cho trẻ em, “hút” nhất sản phẩm có xuất xứ Thái Lan, như kẹo mút hình thỏi son búp bê barbie (30 thỏi/khay) giá 65.000 đồng/khay, kẹo cao su cuộn (30 hộp/khay) giá 85.000 đồng/khay được giới thiệu là sản phẩm thay thế cho sản phẩm Mỹ có giá đắt đỏ... Tuy nhiên, việc mua bán bánh kẹo qua các trang mạng xã hội, NTD chỉ kiểm chứng chất lượng và nguồn gốc sản phẩm bằng sự tin tưởng đối với người bán. Bởi vì thực tế, hàng hóa bán trên mạng xã hội cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.

Thúy Hà
.
.
.