Chủ động nguồn hàng cung ứng thị trường Tết

Thứ Bảy, 30/11/2019, 08:56
Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Canh Tý, các doanh nghiệp (DN) ở TP Hồ Chí Minh đang tất bật chuẩn bị cho mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. Theo kế hoạch, năm nay lượng hàng chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2020 tăng 21- 28% so với Tết 2019.

Theo Sở Công thương TPHồ Chí Minh, để chuẩn bị tốt nguồn hàng dự trữ phục vụ cho thị trường Tết 2020, Sở Công thương yêu cầu các ngành, DN thực hiện tốt kế hoạch đặt ra. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa của DN chuẩn bị là 10.224,5 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường khoảng 4.088 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch UBND TP giao, lượng hàng chuẩn bị cho thị trường Tết tăng 14,6 – 17,3% và so với Tết Kỷ Hợi 2019 tăng 21 - 28%.

Ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Công ty CP Ba Huân cho biết, Công ty Ba Huân đã chuẩn bị tốt nguồn hàng để phục vụ cho thị trường Tết. 

Các doanh nghiệp cam kết đã chuẩn bị nguồn hàng an toàn cung cấp vào dịp Tết.

Với trang trại diện tích 18ha có công suất 1 triệu con gà đẻ trứng, một trang trại chăn nuôi gà thịt rộng 34ha công suất 5 triệu con và một nhà máy chế biến thực phẩm với công suất giết mổ 2.000 con, công suất chế biến 30.000 tấn thịt mỗi ngày, không những cung ứng đủ lượng hàng cho thị trường Tết theo cam kết, mà dự kiến sẽ tăng khoảng 20% lượng hàng cung ứng so với Tết năm ngoái; Đại diện Công ty Vissan cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay đã ký xong hợp đồng với các nhà cung cấp đảm bảo đủ cung ứng nguồn thịt heo cho thị trường Tết; Với mặt hàng bánh, mứt, kẹo, các loại hạt, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP khoảng 19.000 tấn, hiện các công ty sản xuất cũng đang tập trung cải tiến mẫu mã, chất lượng, để đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Tết...

Bên cạnh việc tăng cường sản xuất chế biến, dự trữ nguồn hàng, một số đơn vị  hiện cũng đã khởi động chương trình, bán hàng Tết khá sớm nhằm giảm tải áp lực mua sắm cũng như giảm thiểu tình trạng thị trường ghim hàng chờ Tết để tăng giá. Điển hình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHồ Chí Minh (Saigon Co.op), áp dụng chương trình giảm giá hàng Tết sớm tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, HTVCo.op, Sense City… trên cả nước. 

Chương trình khởi động từ ngày 28-11với nhóm hàng hóa mà NTD có thể tranh thủ mua từ bây giờ để tránh “giá Tết” như đồ nhựa gia dụng, dụng cụ nhà bếp, các loại hóa phẩm, hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân. Những tuần tiếp theo, sẽ luân phiên giảm giá hàng thời trang, gia vị, các loại thực phẩm khô, càng cận Tết sẽ giảm giá bánh kẹo, giỏ quà Tết, bánh mứt, trái cây, các loại thịt tươi… 

Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết: “Tổng mức trữ lượng hàng hóa của Saigon Co.op, bao gồm hàng bình ổn giá cho Tết năm nay, tùy ngành hàng sẽ tăng từ 15% đến 30% - 40% so với năm trước, đảm bảo đủ hàng bình ổn 3 tháng trước – trong và sau Tết. 

Riêng mặt hàng thịt lợn sẽ không lo thiếu hàng, không những đã chuẩn bị xong hơn 3.500 tấn thịt lợn an toàn đảm bảo giá thấp hơn thị trường từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam... để tích cực tham gia bình ổn giá, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản… luân phiên giảm giá để NTD có thêm lựa chọn.

Ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng, để thị trường Tết tránh bị biến động,  ngành công thương TPHồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các DN sản xuất, phân phối giữ giá hàng hóa ổn định, không được tăng giá đột biến. Chợ đầu mối tăng cường kiểm tra, theo dõi số lượng hàng hóa xuất - nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ, đảm bảo kinh doanh đúng quy định niêm yết giá.

T.Hà – T.Giang
.
.
.