Khuynh hướng chọn hàng Việt trong tiêu dùng ngày càng cao

Thứ Sáu, 25/09/2020, 23:50
Sáng 25/9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống dẫn đầu, đã có làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre về kết quả thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá cao các hoạt động của cuộc vận động ở Bến Tre. Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Bến Tre thực hiện rất nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Việc thực hiện cuộc vận động ở Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả tốt, như: Tuyên truyền vận động thay đổi được nhận thức người dân trong sử dụng hàng Việt; doanh nghiệp đã ý thức trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm hàng hóa...

 Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Sự phối hợp giữa các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp ở một số địa phương chưa phát huy được hiệu quả. Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư, nghiên cứu phát triển thị trường nội địa…

Để phát huy hiệu quả hoạt động của cuộc vận động, Thứ trưởng Võ Thành Thống đề nghị, Bến Tre tiếp tục phát huy những ưu điểm và khắc phục hạn chế; kiện toàn, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo các cấp; đồng thời tiếp tục vận động người tiêu dùng ý thức hơn trong sử dụng hàng Việt Nam.

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chất lượng ngày càng tốt hơn để tạo được niềm tin của người tiêu dùng, sản phẩm phải có chất lượng, giá thành hợp lý để khuyến khích được người dân sử dụng hàng Việt; tập trung xây dựng các thương hiệu, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Bến Tre cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công tác bảo vệ sản xuất trong tỉnh, tránh gian lận trong sản xuất.

Thứ trưởng Võ Thành Thống cho biết, sau hơn 10 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn tiếp tục cần thiết trong thời gian tới. Ban Chỉ đạo Trung ương đang xây dựng Đề án trình Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Theo Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Phúc Linh, việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Bến Tre đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tạo được phong trào rộng rãi, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong quần chúng nhân dân và đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong tỉnh.

Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đã có sự so sánh về giá cả và chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua hàng và thể hiện rõ khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt ngày càng cao. Từ đó, số lượng người tham gia mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ cao hơn.

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục vận động kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia các phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn" tại các huyện, đặc biệt là các doanh nghiệp có thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao; đưa các chương trình khuyến mãi, bán hàng lưu động, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng tại các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Đồng thời, hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận những nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để tăng vốn kinh doanh, mở rộng sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tại tỉnh Bến Tre đã cụ thể hóa triển khai đồng thời phối hợp thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" từ cấp tỉnh, sở, ngành đến các địa phương.

Qua khảo sát của Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Bến Tre, số lượng hàng Việt bán nhiều hơn hàng nhập khẩu, chiếm trên 86%. Người tiêu dùng lựa chọn như trên là do yếu tố ảnh hưởng như chất lượng hàng hóa ngày càng cao chiếm 74,7% và giá cả phù hợp chiếm 55,3%.

Thu Hiền
.
.
.