Hiệu quả từ cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Thứ Sáu, 19/05/2017, 08:53
Được triển khai từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đạt nhiều kết quả tích cực.

Người tiêu dùng về cơ bản đã có những chuyển biến mạnh mẽ hành vi ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước. Từ đó giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt và phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Dạo một vòng quanh các siêu thị, hệ thống bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận thấy, quanh các khu vực bán hàng bình ổn giá, hàng Việt chất lượng cao được đông đảo người dân lựa chọn mua hàng.

Tại Saigon Co.op, hiện nay trên kệ hàng của hệ thống bán lẻ của đơn vị này, hàng Việt luôn chiếm hơn 90%. Năm 2016, doanh thu bán hàng Việt của hệ thống đã đạt gần 26.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, hệ thống siêu thị Co.opmart còn là hệ thống phân phối hiệu quả 9 nhóm hàng bình ổn giá (đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn, nước mắm…), góp phần điều tiết giá cả thị trường, đảm bảo an sinh xã hội.

Chị Lê Thị Lan, quận 1 , TP Hồ Chí Minh cho biết, “trước đây thì gia đình cũng sính ngoại theo phong trào, nhưng từ ngày được địa phương, cũng như các cơ quan báo chí tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, chúng tôi thấy chất lượng cũng rất đảm bảo và từ đó là chuyển hẳn sang dùng hàng Việt”.

Chị Nguyễn Thị Hà, quận 12, TP Hồ Chí Minh vui vẻ cho biết, chị rất ủng hộ cuộc vận động và cũng đã thực hiện rất tốt bằng việc thường xuyên mua hàng Việt.

Tuy nhiên chị cũng mong muốn các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước tiếp tục cho ra đời những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, không phụ lòng tin yêu của nhân dân.

Hàng Việt được người dân ưa thích tại siêu thị.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao thành lập website “Tự hào hàng Việt” nhằm hỗ trợ, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, chương trình bình ổn thị trường của thành phố năm 2017 đã được triển khai từ tháng 4 và kéo dài đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với sự tham gia của 88 doanh nghiệp (tăng 2 đơn vị so với năm trước), đảm bảo chiếm 25% - 40% nhu cầu thị trường, tùy từng mặt hàng.

Các doanh nghiệp bình ổn sẽ được thành phố hỗ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất, nuôi trồng theo hướng hiện đại, năng suất cao; phát triển mạng lưới điểm bán, nhất là những điểm bán hàng Việt Nam và thực phẩm an toàn được sản xuất, nuôi trồng theo các quy trình VietGAP, GlobalGAP…

Hoàng Phạm
.
.
.