Hành tím ngoại siêu rẻ khiến hành tím Vĩnh Châu thua trên sân nhà

Thứ Hai, 19/04/2021, 14:06

Nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hiện tồn khoảng 50.000 tấn hành tím trị giá trên 700 tỷ đồng. Cách đây 6 năm, người trồng hành ở thị xã ven biển này phải đối mặt với sản phẩm nổi tiếng của địa phương lâm vào cảnh ế ẩm.


Lý giải vì sao giá hành tím thương phẩm ở Vĩnh Châu rớt giá kỷ lục, ông Mã Chí Thọ, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Trước tình trạng giá hành “lao dốc” như hiện nay, chính quyền và ngành chức năng đã tìm hiểu từ các doanh nghiệp (DN)  chuyên thu mua hành ở địa phương thì được biết hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng… 3.000 đồng/kg. Trong khi hành tím Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000 đồng/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các DN không dám mua hành Vĩnh Châu”.

Nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), đang tồn trên 50.000 tấn hành tím. 

Cũng theo ông Thọ, tháng 4/2015, nông dân Vĩnh Châu cũng lâm vào cảnh ế ẩm 50.000 tấn hành củ, giá bán tại chỗ chỉ còn từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Lúc đó, thị trường nhập hành của Vĩnh Châu chủ yếu là Indonesia. Vào thời điểm nông dân ở đây thu hoạch hành đại trà thì phía Indonesia ngưng nhập khẩu nên rơi vào tình trạng dội chợ. 

Trước thực trạng đó, tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi giải cứu cho người trồng hành và được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Hành được mua với giá 10.000 đồng/kg, nhà nông thở phào nhẹ nhõm. 

Một điều khiến cơ quan chức năng lo lắng là người nông dân thường trồng hành theo kiểu “dự báo thời tiết”. Khi giá hành xuống dốc, họ trồng ít nhưng có năm giá hành leo thang, bà con lại ồ ạt đổ xô trồng để rơi vào cảnh rớt giá. Mỗi năm, nông dân Vĩnh Châu trồng khoảng 1.000 ha hành phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, khoảng 1.500 ha hành giống và 5.000 ha hành thương phẩm chính vụ.

Để giải quyết số hành tồn đọng hiện nay, UBND thị xã Vĩnh Châu có văn bản yêu cầu Phòng Kinh tế rà soát số lượng hành tồn đọng của những hộ trồng hành để có hướng xử lý. Với hộ nghèo và cận nghèo, không có khả năng cất trữ hành thì chúng tôi sẽ vận động cán bộ, công chức, viên chức trong thị xã mua ủng hộ bà con mỗi người 10kg với giá 15.000 đồng/kg. Đồng thời tỉnh cũng sẽ có lời kêu gọi mọi người chung tay mua hành hỗ trợ nông dân. Với những hộ có điều kiện cất trữ thì địa phương sẽ khuyến khích bà con trữ lại, chờ khi nào hành lên giá mới bán.

Ngoài hành trồng trên đất ruộng, rất nhiều nông dân Vĩnh Châu trồng trên đất giồng cát ven biển. Nhưng loại hành trồng trên đất cát không dự trữ được lâu như hành trồng trên đất ruộng, mất màu rất nhanh và củ nhỏ hơn củ trên đất ruộng nên thường bị thương lái ép giá, mua chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trước thực trạng này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị của tỉnh sẽ kêu gọi mọi người mua hành tím giúp nông dân với giá 15.000 đồng/kg. Trong đó vận động công chức, viên chức mua hỗ trợ mỗi người 10kg.  

Ông Thạch Nữa (SN 1969, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) cho biết gia đình ông trồng được 1,5ha hành tím, đã thu hoạch xong gần 1 tháng. Tuy nhiên, do giá hành xuống quá thấp nên gia đình ông phải trữ lại khoảng 60 tấn để chờ giá lên. Với giá hành trung bình từ 6.000-9.000 đồng thì nông dân lỗ nặng, trung bình mỗi công hành lỗ gần 10 triệu đồng. Hiện giá giống, phân, thuốc... đều khá cao, nên giá hành tại ruộng phải từ 15.000 đồng trở lên thì nông dân mới có ăn.

Không riêng gia đình ông Thạch Nữa, nhiều nông dân trồng hành tím tại Vĩnh Châu đang phải chịu cảnh lao đao vì giá hành xuống thấp kỷ lục. Nhiều gia đình không có vốn để lấp vụ hành mới, không có kho trữ hành, hoặc phải thanh toán tiền phân thuốc nên đành phải ngậm ngùi “bán tháo”  hành với giá thấp. 

Ông Ngô Hùng, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu, cho biết: “Ngoài việc tập trung triển khai nhiều giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm hành tím, hiện Thị ủy Vĩnh Châu đã thống nhất chủ trương kêu gọi toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn cùng chung tay “giải cứu hành tím”, góp phần giúp nông dân trồng hành vượt qua khó khăn trước mắt. Về lâu dài, phải tìm giải pháp sản xuất an toàn để giữ thương hiệu hành tim Vĩnh Châu và nâng cao đời sống của  nhà nông".

Văn Đức - C.Xuân
.
.
.