Hàng hoá dồi dào, khuyến cáo người dân không mua tích trữ

Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:27
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 3/5 đến nay, tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại người dân vẫn mua hàng bình thường.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân trong mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh do tin tưởng vào khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu của hệ thống phân phối qua 3 đợt dịch vừa qua, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường.

Trước nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn TP Hà Nội với những diễn biến phức tạp, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, với kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ cao nhất, thành phố Hà Nội bảo đảm dự trữ đầy đủ 17 nhóm hàng thiết yếu với tổng giá trị 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, TP (nếu có) khoảng 21.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hà Nội cũng dự trữ nguồn hàng hóa, sẵn sàng phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Ngành Công Thương Hà Nội cam kết, đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, các siêu thị không tăng giá...

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, căn cứ theo mức độ lây lan của dịch, đã xác định tổng trị giá lượng hàng hóa phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa theo cấp độ như sau: Cấp độ 1 (từ 20 ca nhiễm đến dưới 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên): 313,78 tỷ đồng; cấp độ 2 (từ 1.000 - 3.000 trường hợp mắc): 1.048,71 tỷ đồng; cấp độ 3 (từ trên 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc): 5.359,05 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại hệ thống siêu thị Big C, Hapro Mart, Win Mart, MM Mega Market, siêu thị Aeon và các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đầy đủ, giá cả ổn định, không còn cảnh người dân đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ.

Tại hầu hết siêu thị trên địa bàn Hà Nội, các kệ hàng đầy ắp hàng hóa, nhân viên siêu thị luôn sẵn sàng bổ sung thêm hàng hóa. Nhiều siêu thị còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá qua đó kích cầu tiêu dùng. Trong đợt này, các hệ thống siêu thị chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa 30%-50%, bảo đảm đủ nguồn cung phục vụ tiêu dùng. Nhìn chung, thị trường bình ổn, người dân không tích trữ nhu yếu phẩm…

Hàng hoá dồi dào, giá cả ổn định.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết,  hệ thống siêu thị Co.opmart đã dự trữ 12.000 tấn nông thủy sản, 5 triệu khẩu trang và một lượng lớn nước rửa tay khử khuẩn.

Tại siêu thị, các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, sức mua ổn định, giá các loại hàng hóa cũng không tăng so với trước khi phát hiện trường hợp dương tính với dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa, tích trữ nhu yếu phẩm do lo sợ dịch bệnh. Theo đại diện Tập đoàn Central Retail - chủ quản lý chuỗi các siêu thị như BigC, GO! và Tops Market, trước diễn biến dịch COVID-19, đơn vị đã tăng gấp đôi lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường. Đối với khẩu trang, lượng hàng hóa đơn vị tích trữ đủ trong 4 tháng tiêu thụ.

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện nay, toàn bộ kho hàng của hệ thống siêu thị Hapro, Fuji Mart… đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, cả hàng tươi và hàng đông lạnh. 

Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng quan tâm nhiều trong các đợt COVID-19 trước đây như gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… luôn luôn có đầy đủ hàng hóa, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Hiện, hệ thống siêu thị còn cung cấp bán hàng trực tuyến, nhiều tiện ích khác để khách hàng lựa chọn mà không cần tới hệ thống siêu thị.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Vận hành VinMart toàn quốc cho biết, với nguồn hàng rất dồi dào, những ngày qua, toàn bộ hệ thống bao gồm 43 siêu thị VinMart và 793 cửa hàng VinMart+ tại Hà Nội đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại, với hàng nghìn sản phẩm giảm giá, kéo dài đến hết ngày 15/5/2021.

Ông Nguyễn Anh Phương, Giám đốc khu vực vùng miền Bắc siêu thị MM Mega Market cho biết, MM Mega Market đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng hơn 50% so với nhu cầu bình thường, phục vụ người tiêu dùng mua sắm trực tiếp và mua sắm qua mạng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nhơn Quý, Trưởng phòng Truyền thông Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, Aeon phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp bảo đảm nguồn hàng dự trữ tại kho hàng trên toàn quốc. Hiện tại, toàn bộ hệ thống siêu thị Aeon không có biến động về giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Tại một số tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Nam… tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 3/5 đến nay, tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại người dân vẫn mua hàng bình thường. Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu hàng hóa…

Lưu Hiệp
.
.
.