Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

Thứ Tư, 02/03/2016, 18:02
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Vận dụng FTA Hàn – Việt và Hiệp định TPP” do Trung tâm Hỗ trợ Các Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KONTRA) tổ chức vào sáng 2-3 tại Hà Nội.


Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ từ khi thiết lập quan hệ ngoại gia 1992, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt,việc nâng cấp “Đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009 đã tạo bước ngoặt mới đưa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn.

Theo số liệu thông kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thì trong 10 năm trở lại gần đây, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 23,4%/năm.

Sau 27 năm thực hiện các hoạt động tư tại Việt Nam, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất về cả số lượng dự án và tăng vốn đầu tư trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Đến nay, tổng số vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 43,64 tỷ USD và hiện tại có 4.777 dự án đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn còn hiệu lực.

Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2016 như lạm pháp năm 2016 sẽ ở mức thấp, thâm hụt thương mại trung và dài hạn vẫn ở mức duy trì, Việt Nam phải chịu ảnh hưởng từ ba yếu tố trên thế giới như Mỹ tăng lãi suất FED, điều này sẽ thúc đẩy dầu tư trực tiếp nước ngoài tăng lên; Tăng trưởng Trung Quốc ở mức thấp, và sẽ là cơ hội để Việt Nam thoát khỏi phụ thuộc Trung Quốc về xuất khẩu; Giá dầu trên thế giới giảm thấp sẽ làm giảm chi phí sản xuất của các doanh nghiệp…

Đại diện VCCI cũng đã nêu những điều lưu ý cho các nhà đầu tư Hàn Quốc về các tác động của TPP đến doanh nghiệp khi hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Hải Châu
.
.
.