Giá vải thiều Bắc Giang lên đến 35000đ/kg

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:31
Tỉnh Bắc Giang cũng như tỉnh Hải Dương cho biết, thông tin vải thiều ở hai địa phương này rớt giá, cần giải cứu là thông tin không đúng sự thực.

Hiện nay, vải thiểu đạt chuẩn VietGap tại Hải Dương và Bắc Giang vẫn bán được giá 20000. đồng/kg`, loại xấu nhất là dưới 10000.đồng/kg.

Khi mùa vải thiều đang tới gần cũng là lúc nhiều thông tin cho rằng, vải thiều ở Hải Dương và Bắc Giang đang rớt giá thê thảm. Thậm chí, một số thông tin còn đưa rằng, bà con đã thu hoạch vải thiều đổ bỏ xuống sông do giá quá rẻ.

Song, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang phát đi ngày 2-6 khẳng định, vải Bắc Giang đang vào cuối mùa thu hoạch vải thiều sớm, chuẩn bị thu hoạch vải thiều chính vụ. Năm nay, diện tích trồng vải thiều của tỉnh duy trì trên 28000hạ (giảm gần 1000hạ so với năm 2017). 

Do thời tiết thuận lợi, vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt,  tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, đặc biệt các hộ trồng vải thiều đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn VietGap và GlobalGap. Do vậy, sản lượng vải của Bắc Giang năm nay đạt cao nhất trong những năm gần đây.

“Gần đây trên một số báo và mạng xã hội xuât hiện thông tin như: Vải thiều Bắc Giang giá thấp kỷ lục, chỉ 10.000 đồng/3kg; video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông... Đó là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân”, đại diện tỉnh Bắc Giang nhìn nhận.

Không có chuyện vải thiều Bắc Giang ế ẩm, cần giải cứu.

Theo đó, hiện giá vải thiều sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30000.- 45000 đồng/kg; vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngày 1-6 tại huyện Tân Yên 22000 đồng/kg; bình quân khoảng 13000-15.000đồng/kg
; cá biệt có loại giá dưới 10000đồng/kg, đó là loại vải thiều mã xấu, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc hoặc chăm sóc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. 

Hiện sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1200. tánngấy; luỹ kế từ đầu vụ đã tiêu thụ khoảng trên 9000. tấn, giá trị thu được ước đạt 170 tỷ đồng. 

Ngay đầu vụ vải thiều sớm trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua vải thiều, với hơn 40 điểm cân hoạt động liên tục. 

Vào thời điểm chính vụ hoạt động thu mua vải thiều rất sôi động, sẽ có hàng nghìn điểm cân với trên 1000. thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều. Do đó việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh cơ bản thuận lợi, tạo niềm vui, yên tâm sản xuất cho người nông dân trồng vải thiều.

Vải thiều chính vụ dự kiến thu hoạch từ ngày 10-6-2018. Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện hậu cần tốt nhất và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết, vừa qua, lãnh đạo huyện đã tham gia đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đi xúc tiến tiêu thụ vải tại thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc).

Tại hội nghị này, hai bên đã thống nhất được một số điểm mới trong xuất khẩu giữa hai bên. Sau khi trao đổi hai bên đã thống nhất phía Quảng Tây sẽ cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu vải Việt Nam một mã vạch sản xuất riêng, thể hiện đầy đủ tên sản phẩm, tên doanh nghiệp nên tôi khẳng định, quy định mới của nước bạn sẽ không gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. 

“Đặc biệt, hải quan cả hai phía đều cam kết sẽ làm việc với phương châm “hết hàng mới nghi”?, tạo điều kiện cho quả vải được thông quan một cách thuận lợi nhất. Theo đó, vải thiều sẽ có luồng đi riêng để về bến bãi tập kết một cách nhanh nhất,' ông Bình thông tin.

Ngoài ra, vải thiều Lục Ngạn đã nhận được nhiều đơn hàng lớn của các siêu thị, doanh nghiệp trong nước.

Ngọc Yến
.
.
.