Gấp rút triển khai các biện pháp xoá “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu

Thứ Bảy, 10/03/2018, 09:07
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản mời Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) làm thành viên chính thức tham gia đoàn đàm phán do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dẫn đầu về vấn đề xóa “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) tại Bỉ trong tháng 3 này.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản cho biết, trong tháng 3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dự kiến sẽ có buổi làm việc rất quan trọng với tổng các vấn đề về thủy sản của EC tại Bỉ. 

Đây là hoạt động mang tính ngoại giao ở cấp cao để khẳng định nỗ lực của VN đối với EC về vấn đề chống khai thác hải sản bất hợp pháp mà Việt Nam đang bị cảnh báo thẻ vàng.

Chỉ còn hơn một tháng cho các hành động tháo gỡ “thẻ vàng”.

Liên quan đến những giải pháp mà Bộ NN&PTNT đã và đang triển khai để xóa “thẻ vàng” của EC áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam, bà Dung cho biết: Với nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế, Luật Thủy sản (sửa đổi) vừa được ban hành đã tiếp thu tối đa các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Bộ NN&PTNT đã ban hành các văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương ven biển về việc xử lý tàu cá đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài cũng như nâng cao trách nhiệm của các địa phương về quản lý tàu cá vi phạm. 

Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản đã chỉ đạo lực lượng kiểm ngư tăng cường công tác tuần tra, giám sát chống khai thác IUU, trong đó, tập trung vào các khu vực Vịnh Bắc bộ, Tây Nam bộ (vùng biển giáp ranh Thái Lan, Campuchia), các vùng biển giáp ranh Indonesia, Malaysia…

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu địa phương thắt chặt việc kiểm tra tại cảng, đảm bảo 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ, 5% sản lượng lên bến đối với sản phẩm khác; đảm bảo tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản không được ra khơi, không để tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác bất hợp pháp. 

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, các địa phương đã tăng cường các hình phạt, xử phạt ở khung hình phạt cao nhất đối với chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm; tiến hành điều tra, xử lý hình sự các đối tượng môi giới đưa tàu đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

CL
.
.
.