Theo ước tính của Bộ Công Thương, tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện là gần 11.000 tỷ đồng; trong đó, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được hỗ trợ giảm khoảng 6.100 tỷ đồng, các hộ sinh hoạt được hỗ trợ giảm khoảng 2.900 tỷ đồng, các cơ sở lưu trú du lịch được hỗ trợ giảm khoảng 1.800 tỷ đồng.

Cùng với gói hỗ trợ an sinh của Chính phủ, việc hỗ trợ tiền điện này sẽ giúp đỡ phần nào khó khăn cho người dân ngay trong mùa dịch COVID-19. Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng.

Về vấn đề có tăng giá điện hay không, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định, hiện nay, giá điện, biên lai tính tiền điện được thực hiện theo Quyết định 648/QĐ-BCT về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện có hiệu lực từ 2019 của Bộ Công thương. Khách hàng có thể tự đối chiếu và tính toán tiền điện trên website.

Ngành điện có nhiều cảnh báo và khuyến nghị về việc sử dụng điện của các hộ gia đình trong mùa nắng nóng.

Do vậy, không thể có chuyện EVN tự sửa hóa đơn điện của khách hàng. Hóa đơn là theo mức tiêu thụ điện, chốt chỉ số đúng ngày, cũng như tuân thủ theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh EVN cho hay, việc khách hàng cho rằng, ngành điện tự điều chỉnh công tơ như trên các mạng xã hội là không đúng. Mỗi công tơ điện trước khi được đưa vào thị trường để vận hành thương mại phải được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông qua, phê duyệt mẫu và chất lượng. Hệ thống đo đếm hoàn toàn chuẩn mực.

Bên cạnh đó, theo Thông tư 07 của Tổng cục tiêu chuẩn chất lượng, công tơ từ 5 – 6 năm sẽ phải đi kiểm định lại toàn bộ.

Hàng năm, Sở Công Thương các tỉnh đều tổ chức đoàn kiểm tra xác xuất, quản lý toàn bộ hệ thống, không có công tơ nào quá hạn. Trong trường hợp công tơ nếu bị tác động thì cơ quan quản lý sẽ nắm được ngay vì thường xuyên kiểm tra, có niêm phong, có tem kiểm định.

Trong quá trình thu thập chỉ số công tơ, nếu có bất kỳ thay đổi tăng, giảm bất thường thì nhân viên sẽ kiểm tra lại tất cả chỉ số và sẽ phát hiện ra có bị can thiệp hay không. Hệ thống đo đếm điện hiện nay được quản lý rất chặt chẽ, không thể tác động can thiệp. Từ 21/2/2019, EVN đã thực hiện cung cấp điện cấp độ 4, người dân ở mọi lúc, mọi nơi đều có thể tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến, không cần phải đến tận nơi các trung tâm giao dịch, chăm sóc khách hàng để thực hiện các dịch vụ điện.

Hiện nay, cả nước đang bước vào thời điểm nắng nóng, do vậy, ngành điện cũng đã có nhiều cảnh báo và khuyến nghị về việc sử dụng điện của các hộ gia đình. Theo EVN, nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1 độ thì tiêu thụ điện tăng từ 2 – 3% tuỳ từng loại điều hoà sử dụng. Nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%.

Thời tiết càng nóng, càng dùng nhiều điều hoà thì tiền điện càng cao. Bên cạnh đó, nhiệt độ ngoài trời tăng, sử dụng thiết bị điện quạt máy, điều hoà, tăng. Theo nghiên cứu, tiêu thụ điện của điều hòa chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Từ tháng 4, cả nước bước vào mùa khô, nắng nóng nên lượng tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng cao.

Lưu Hiệp