Du lịch Việt bươn chải, tìm cơ hội phục hồi

Thứ Ba, 06/04/2021, 07:12
Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19 nhưng những người làm du lịch vẫn đang nỗ lực tìm cách duy trì hoạt động, có nhiều sáng kiến mới, tìm giải pháp mới nhằm thích ứng và tìm kiếm cơ hội mới ngay trong thời điểm khó khăn nhất.


Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, so với du lịch outbound và inbound, du lịch nội địa là thị trường chưa thực sự được quan tâm đầu tư trước đây. Sau khủng hoảng do dịch bệnh, năm 2009, du lịch nội địa mới được quan tâm nhiều hơn và bắt đầu phát triển từ năm 2010. 

Tuy nhiên, du lịch nội địa vẫn chỉ chiếm khoảng 20% trong tổng doanh thu du lịch. Đến năm 2019, do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, không thể khai thác thị trường du lịch quốc tế, du lịch nội địa mới thực sự “lên ngôi”.

Không những thế, du lịch nội địa còn trở thành cứu cánh cho du lịch Việt. Nhiều khách sạn 5 sao thường phục vụ khách quốc tế đã hạ giá thành chỉ còn 1 triệu đến 1,5 triệu/ngày để đón khách nội địa. Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay, doanh thu từ du lịch nội địa cao gấp 1,5 lần so với các năm trước. Phát triển du lịch nội địa thời điểm hiện tại không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về mặt doanh thu, mà còn là động lực để du lịch duy trì hoạt động.

Du lịch nội địa tiếp tục là cứu cánh của du lịch Việt hiện nay.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các đơn vị du lịch đã có thêm nhiều sản phẩm dành riêng cho người Việt Nam. Ngay du lịch caravan, loại hình lâu nay chỉ hướng đến khách quốc tế, cũng đã có những sản phẩm phục vụ người Việt và đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch bệnh. Một trong số đó là tour du lịch caravan Tây Bắc của Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen. Tour du lịch này tổ chức cho vài chục xe, mỗi xe là một gia đình hay một nhóm nhỏ bạn bè thân quen. Tất cả cùng chung một hành trình nhưng mỗi xe hoặc mỗi nhóm gồm một vài xe.

Tại mỗi điểm đến, các nhóm tỏa ra nhiều nơi, tự do lựa chọn các dịch vụ. Có nhóm chọn ở nhà sàn, có nhóm chọn ở khách sạn. Bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch thì việc di chuyển, sinh hoạt theo nhóm vừa giúp các thành viên yên tâm hơn trong quá trình du lịch, vừa chủ động hơn, đảm bảo sự riêng tư hơn, vừa tránh tập trung đông người cùng lúc…

Mặc dù du lịch nội địa có nhiều thành tựu nhưng vẫn cần nhiều giải pháp, nhiều sáng kiến hơn nữa để phù hợp với bối cảnh hiện tại. Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia, người làm du lịch. Góp phần giải quyết “nút thắt” này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức diễn đàn “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” vào ngày 14 và 15/4 tại TP Ninh Bình. Diễn đàn có sự tham gia của trên 400 đại biểu. Những giải pháp phát triển du lịch nội địa cũng sẽ được bàn thảo tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2021 vào tháng 5 tại Hà Nội.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho hay, hiện nay, trong số gần 700 cơ sở lưu trú tại Ninh Bình, đã có trên 400 cơ sở tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Trong 3 tháng đầu năm, du lịch Ninh Bình bắt đầu có tín hiệu phục hồi nhưng rất khó để trở lại thời kỳ phát triển đỉnh cao. Lượng khách đến Ninh Bình tiếp tục giảm sâu, chỉ bằng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Để góp phần phục hồi, phát triển du lịch địa phương, Ninh Bình có nhiều hoạt động, kế hoạch mang tính chất ngắn hạn và dài hạn. Bên cạnh việc phối hợp tổ chức các sự kiện lớn như diễn đàn du lịch toàn quốc, Ninh Bình đang nỗ lực cho sự kiện “Năm Du lịch quốc gia “Hoa Lư – cố đô ngàn năm”.

Cũng theo ông Bùi Văn Mạnh thì việc tổ chức các diễn đàn, hội chợ, sự kiện du lịch có quy mô lớn góp phần tạo niềm tin cho người làm du lịch, góp phần tìm giải pháp giúp du lịch vượt qua khó khăn.

N.Nguyễn
.
.
.