Doanh nghiệp Việt cần thích ứng với xu hướng tiêu dùng tại Singapore

Thứ Hai, 01/06/2020, 08:00
Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa phối hợp với Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam - Singapore 2020”.

Hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam có cơ hội tìm hiểu thị trường, tiếp cận trực tiếp đối tác Singapore.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Singapore những mặt hàng nông sản chủ lực nói chung và vải thiều nói riêng của tỉnh Bắc Giang. Một số đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore bày tỏ rất quan tâm tới nguồn cung vải thiều chất lượng cao của Bắc Giang.

Ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore và đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Việt Nam – Singapore cho biết, Việt Nam và Singapore đã ký một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, cả Việt Nam và Singapore đều tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo cơ hội lớn để hai bên tăng cường hợp tác thương mại với nhau. Ông Douglas Foo bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ vào sự hợp tác với các cơ quan Chính phủ, hiệp hội thương mại và doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị cho thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ở thị trường Singapore. Ảnh minh họa.

Nhấn mạnh vào tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại hai nước bổ sung cho nhau chứ không cạnh tranh. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam có thể mở rộng thị phần tại thị trường Singapore.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, để thích nghi với tình hình mới, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị cho thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ở thị trường Singapore. Cụ thể, người tiêu dùng Singapore giảm chi tiêu vào các thực phẩm đắt tiền, tìm mua những sản phẩm tiện ích, dễ sử dụng, sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng và điều kiện thị trường như đồ ăn chay, thực phẩm chế biến sẵn và sạch, những sản phẩm Halal… 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nghịch lý của chuỗi cung ứng. Mọi mắt xích trong chuỗi đều có nguy cơ khủng hoảng. Vì vậy, doanh nghiệp cần củng cố xây dựng mạng lưới từ người trồng đến khâu tiêu thụ, nhằm tạo năng lực sẵn sàng thích ứng, đa dạng hóa rủi ro; cần tiến tới cùng điều phối hoạt động sản xuất trong ngành hàng và tổ chức khâu vận chuyển.

Để thúc đẩy hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Siangapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày hàng hóa miễn phí tại phòng trưng bày của Thương vụ, tạo gian hàng ảo tại website Thương vụ. Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong nghiên cứu thị trường thông qua việc bán thử hàng trên các ứng dụng thương mại điện tử của sở tại như Redmart, Ezbuy, Eamart, Market Fresh…

Phan Đức
.
.
.