Doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Thứ Năm, 15/03/2018, 09:02
Ngày 14-3, Sở Công Thương TP HCM phối hợp với Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (Hepza), Ban quản lý Khu công nghệ cao TP HCM(SHTP) tổ chức “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018”, thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) thuộc lĩnh vực điện tử, ôtô, xe tải và cơ khí chế tạo tham gia để tìm kiếm các nhà cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách công thương (VIOIT) - Bộ Công Thương, cho rằng: Dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại Việt Nam rất lớn. Trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm hỗ trợ ngành ôtô, đến nay Việt Nam có hơn 20 DN lắp ráp, nhưng chỉ có 84 DN cung ứng cấp 1 và 145 DN cung ứng cấp 2, 3. 

Trong khi đó, Thái Lan chỉ có 16 DN lắp ráp nhưng có đến 690 DN cung ứng cấp 1 và 1.700 DN cung ứng cấp 2, 3. Điều đó cho thấy, ngành ôtô trong nước thiếu nghiêm trọng nhà cung ứng CNHT. 

Lĩnh vực điện - điện tử, tính từ năm 2005 đến nay, DN cung ứng sản phẩm phụ trợ tăng từ 256 DN lên hơn 1.000 DN và cũng chỉ mới dừng lại ở giai đoạn đầu trong chuỗi cung ứng sản xuất sản phẩm điện tử.

Các DN  tại “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018” ngày 14-3.

Bà Trương Thị Chí Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội DN CNHT (VASI) đã đưa ra một khảo sát của VASI về khả năng cung ứng linh kiện CNHT như nhựa, cao su, điện - điện tử. Kết quả cho thấy, tỉ lệ linh kiện CNHT nhập khẩu lên đến hơn 90%. Đặc biệt, với linh kiện điện - điện tử, tỉ lệ đến 94%, thậm chí có những dòng nhập khẩu đến 100%. 

Ông Nguyễn Dương Hiệu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp và Thương mại Lidovit cho rằng, do năng lực của DN trong nước chưa đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị, chưa làm tốt quản trị nội bộ, hệ thống kiểm soát kém... là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến khả năng cung ứng sản phẩm CNHT của DN Việt còn thấp. 

Vì vậy, muốn trở thành nhà cung cấp cho các tập đoàn nước ngoài, DN trong nước cần khắc phục những nhược điểm trên, đồng thời DN phải tiếp cận được nhu cầu của DN FDI.

Hiện, TP Hồ Chí Minh có 1.200 DN cung ứng sản phẩm CNHT, (trong tổng số 300.000 DN trên địa bàn), nhưng năng lực cung ứng của DN cũng rất hạn chế. 

Trong khi đó, khi lựa chọn nhà cung cấp CNHT, các DN ngoại luôn đưa ra các tiêu chí khắt khe về các tiêu chuẩn chất lượng, giá cả, giao hàng, môi trường, tài chính, công nghệ, trách nhiệm... nên rất ít DN CNHT trong nước đáp ứng được. Trong ngày hội lần này, Samsung vẫn tiếp tục tham gia để tìm kiếm các nhà cung ứng CNHT trong nước. Điều đó cũng vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho DN cung ứng CNHT.

Tăng tính liên kết trong chuỗi cung ứng là một trong những giải pháp quan trọng cho bài toán phát triển công nghiệp bền vững, trong đó lĩnh vực CNHT đã và đang được Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện.

Tại sự kiện này, các DN FDI và các DN sản xuất trong nước có nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp đã kết nối trực tiếp với hơn 80 DN sản xuất CNHT của Việt Nam.

Thúy Hà
.
.
.