Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với EVNNPC về tăng giá điện
- Nếu cách tính giá điện sai thì EVN phải xin lỗi khách hàng và xử lý nghiêm
- EVN HANOI cung cấp mẫu đăng ký bán Điện mặt trời áp mái
Báo cáo của EVNNPC cho thấy, hiện đơn vị đang quản lý bán điện tới 10.109.039 khách hàng, trong đó có 949.550 khách hàng ngoài sinh hoạt, chiếm 9,04% và 9,159 triệu khách hàng sinh hoạt, chiếm 90,6%. Trong số khách hàng sinh hoạt, có 1,26 triệu khách hàng ở địa bàn khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa; 6,13 triệu khách hàng ở nông thôn; gần 2 triệu khách hàng ở thị tứ, thị trấn, thành thị.
Theo EVNNPC, trong tháng 3-2019, công suất cực đại của Tổng công ty đạt 10.279 MW vào ngày 27-3, công suất thấp nhất là 5.664 MW vào ngày 4-3. (chênh lệch công suất trên 45%). Sản lượng trung bình ngày đạt khoảng 188 triệu kWh. Sản lượng điện trung bình ngày trong tháng 4 đạt 202 triệu kWh, tăng 14 triệu kWh/ngày...
Các công ty điện lực có sản lượng lớn đều có mức tăng thành phần quản lý tiêu dùng cao như Nghệ An (16,92%); Thanh Hóa (16,86%); Hải Phòng (12,9%); Hưng Yên (12,79); Vĩnh Phúc (12,48%); Quảng Ninh (12,38%); Thái Bình (12,09%).
Đại diện Ban kinh doanh của EVNNPC cho biết, có 3 nguyên nhân chính làm tăng sản lượng điện tiêu dùng, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao như thời tiết nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao đột biến; thời gian ghi chỉ số tháng 4 dài hơn tháng 3-2019 là 3 ngày; và ảnh hưởng của quyết định điều chỉnh điện tăng giá điện ngày 20-3.
Trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng số cuộc gọi qua tổng đài của EVNNPC là 457.526 với 520.475 yêu cầu. Trong đó số yêu cầu liên quan đến tra cứu giá bán điện mới, chỉ số hóa đơn tiền điện, kiến nghị chỉ số kể từ thời điểm đổi giá 20-3 đến ngày 4-5, toàn Tổng công ty là 16.894 yêu cầu. Tất cả các ý kiến phản ánh của khách hàng được các đơn vị tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin theo đúng quy định của EVN.
Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra tình hình thực hiện quyết định về tăng giá điện bình quân và quy định giá bán điện của Bộ Công Thương. Các đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra tại 3 miền Bắc Trung Nam và cũng sẽ kiểm tra tình hình sử dụng điện của một số khách hàng lớn tại từng khu vực, qua đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá điện tới chi phí mua điện và giá thành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 8-5 đến 10-5.