Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được phát hiện

Thứ Ba, 21/05/2019, 10:06
Trên địa bàn thành phố Hải Phòng, dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có diễn biến phức tạp, lây lan mạnh.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 13-5 đến nay, dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tại tại 11 quận, huyện trên địa bàn thành phố, chủ yếu phát sinh tại các xã đã có dịch. Một số huyện như Thủy Nguyên, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy… dịch phát sinh tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn. Đáng chú ý, mới đây nhất xuất hiện thêm 2 ổ dịch mới ở thị trấn Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) và phường Minh Đức (quận Đồ Sơn).

Đáng chú ý, ở các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ đến thời điểm này dịch bệnh đã làm thiệt hại hầu hết đàn lợn. Tại một số vùng chăn nuôi tập trung, dịch tả lợn châu Phi lây lan sang các trang trại, gia trại. Cụ thể, từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5-2019, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 69 trang trại, gia trại chăn nuôi mặc dù đã áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, cách ly đàn lợn, khử trùng tiêu độc nhưng dịch bệnh vẫn xảy ra. Thậm chí, có trang trại quy mô hơn 1.000 con đã xuất hiện dịch bệnh.

Lợn chết vứt bỏ trên nhiều con sông tại Hải Phòng khiến lực lượng chức năng phải vất vả thu gom.

Tính đến nay trên toàn thành phố Hải Phòng có gần 15.700 hộ nuôi lợn bị ảnh hưởng bởi dịch, với số lợn phải tiêu hủy đến nay là khoảng 140 nghìn con, tương đương với 7.423 tấn, chiếm gần 50% tổng số đàn lợn của thành phố trước khi có dịch tả lợn châu Phi. Trong đó các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng có số lợn bị dịch bệnh phải tiêu hủy hiện cao nhất thành phố, thậm chí có địa phương hầu như không còn lợn.

Điển hình như tại xã Trường Thọ (huyện An Lão) với tổng đàn lợn khoảng 2.500 con, xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên từ ngày 19 – 3, và phải tiêu hủy 8 con lợn. 

Sau đó hơn 1 tháng đã có 129/135 hộ nuôi phát hiện có lợn nhiễm dịch. Số lợn phải tiêu hủy là gần 2.200 con, với tổng trọng lượng trên 130 tấn. Tính đến nay trên địa bàn xã Trường Thọ chỉ còn hơn chục con lợn của 7 hộ gia đình. 

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số lợn ít ỏi còn lại của xã Trường Thọ nguy cơ sẽ không còn vì bị nhiễm bệnh và phải tiêu hủy. Khi đó địa phương cũng sẽ hết lợn và đồng nghĩa với… hết dịch.

Đáng chú ý, trong khi tình  hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì một số người dân thực hiện chưa nghiêm quy định phòng, chống dịch, tùy tiện vứt xác lợn ra bãi rác hoặc xuống sông, bãi đất bỏ hoang, làm tăng nguy cơ phát tán nguồn dịch, nguy hiểm cho môi trường… 

Mới đây nhất tại khu vực địa bàn các xã Tân Viên, Mỹ Đức (huyện An Lão) xuất hiện một số bao nhỏ bên trong đựng xác lợn con chết… Còn trước đó trên một số đoạn sông Văn Úc, Lạch Tray, thi thoảng người dân địa phương vẫn phát hiện xác lợn đựng trong bao tải trôi trên sông. Tại khu vực sông Hóa (huyện Vĩnh Bảo), liên tục nhiều ngày qua, chính quyền địa phương rất vất vả tổ chức vớt hàng chục xác lợn thối rữa trên sông.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến cho biết, hiện đã yêu cầu các quận, huyện và các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn ra môi trường. 

Cụ thể giao cho Sở NN-PTNT, Sở Tài nguyên - Môi trường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn tiêu hủy lợn bệnh theo đúng quy định trong vòng 12 giờ. 

Đồng thời giao Công an TP Hải Phòng chủ trì phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nắm thông tin, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác lợn bệnh, nghi bị bệnh ra môi trường…

Xử lý nghiêm cơ sở giết mổ lậu để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Ngày 20-5, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai đã bắt quả tang một cơ sở giết mổ lợn không phép quy mô lớn trên địa bàn phường Long Bình, TP Biên Hòa. 

Cụ thể, trưa cùng ngày Đội Quản lý thị trường số 2 đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ tại phường Long Bình do ông Nguyễn Viết Hoàng làm chủ. 

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện 4 người đang tiến hành giết mổ lợn ngay trên sàn nhà dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, trong chuồng của cơ sở giết mổ lậu này đang có số lượng lớn lợn thịt chờ giết mổ.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được giấy phép liên quan đến hoạt động giết mổ và nguồn gốc của số lợn thịt này. Đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi giết mổ ở địa điểm không được cơ quan thẩm quyền cho phép, đồng thời tiến hành tiêu hủy tại chỗ theo quy định hàng trăm kg thịt thành phẩm trên nền nhà và áp tải số lợn thịt trong chuồng đến nơi giết mổ tập trung để lấy mẫu xét nghiệm nhằm tiếp tục có hướng xử lý. (Bảo Sơn)

V. Huy
.
.
.