Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Hai, 15/07/2019, 09:25
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trọng tâm là thanh toán trên nền tảng di động, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các mô hình thanh toán mới, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa cùng một loạt chiến lược, giải pháp khác.


Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, đến nay cả nước đã có hơn 18.700 máy ATM. Số điểm chấp nhận thanh toán thẻ cũng đã đạt con số 266.700 điểm và được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn cũng như đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học...

Thời gian qua, việc mở, sử dụng tài khoản cá nhân của người dân tiếp tục tăng nhanh, hiện đạt con số hơn 81 triệu tài khoản, tăng gần 15% so với một năm trước. Cùng lúc, lượng thẻ ATM do các NHTM phát hành cũng tiếp tục tăng nhanh, thúc đẩy số lượng và giá trị giao dịch thẻ tăng cao.

Hướng dẫn khách hàng các ứng dụng thanh toán qua điện thoại di động.

Theo ông Dũng, việc phát triển nhanh số lượng tài khoản cá nhân không chỉ góp phần thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư mà còn là điều kiện tiên quyết để mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Để khuyến khích hoạt động TTKDTM, thời gian qua hệ thống văn bản pháp lý với lĩnh vực này cũng không ngừng được hoàn thiện. Việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ là dịch vụ mobile money cũng đã được triển khai thí điểm. Đồng thời, hạ tầng phục vụ TTKDTM không ngừng được các tổ chức tín dụng đầu tư, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu giao dịch thanh toán đảm bảo an toàn, hiệu quả, thông suốt.

Đến nay, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng đã có 98 tổ chức tín dụng tham gia với 378 đơn vị thành viên. TTKDTM tăng mạnh đã thúc đẩy hoạt động thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng tăng lên, bình quân số lượng giao dịch đạt trên 635 nghìn lượt/ngày với giá trị giao dịch đạt gần 354 nghìn tỷ đồng.

Để khai thác các dịch vụ tiện ích từ số lượng tài khoản cá nhân và thẻ ATM rất lớn đang có sẵn, các NHTM cũng không ngừng cập nhật các công nghệ tiện ích mới cho các ứng dụng mobile banking, intenet banking gắn với đẩy mạnh hoạt động thanh toán qua điện thoại.

Cuối tháng 5 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của NHNN, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cũng đã phối hợp với Công ty CP Thanh toán Quốc gia và 7 ngân hàng đầu tiên chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa.

Tuy hoạt động TTKDTM trong nước đã vượt qua một số quốc gia trong khu vực, nhưng do không có chế tài bắt buộc nên việc thanh toán các khoản có giá trị dưới 20 triệu đồng tại nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ, hàng hóa vẫn chủ yếu được sử dụng bằng tiền mặt...

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động TTKDTM, trọng tâm là thanh toán trên nền tảng di động, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các mô hình thanh toán mới, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa cùng một loạt chiến lược, giải pháp khác.

Nhưng đã đến lúc cần có một quy định bắt buộc về số tiền phải thanh toán bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt. Mức quy định được nhiều chuyên gia tài chính đề xuất trước mắt là 10 triệu đồng và giảm dần xuống còn 5 triệu đồng để buộc các cơ sở kinh doanh, nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện thu tiền qua tài khoản.

Cũng giống như quy định không thanh toán các khoản chi trả từ 20 triệu đồng trở lên bằng tiền mặt đang áp dụng, quy định các mức trên sẽ không gây phiền hà và sẽ dần tạo thói quen TTKDTM qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng cho người tiêu dùng.

Bảo Sơn
.
.
.