Đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường Tết

Thứ Hai, 28/01/2019, 09:47
Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện chương trình bán hàng bình ổn thị trường đối với 10 nhóm hàng thiết yếu, bao gồm lương thực, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản và gia vị.

So với năm ngoái, chương trình năm nay tăng 1 nhóm mặt hàng là gia vị nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn cho người tiêu dùng (NTD). Có 92 doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường (chiếm 30-40% thị phần hàng hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh). Để cung ứng thị trường Tết, các DN đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ lượng hàng đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu.

Nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với sản lượng lớn như lương thực 4.702,8 tấn, trứng gia cầm 46,77 triệu quả, đường 1.982 tấn, thực phẩm chế biến 1.141,5 tấn, dầu ăn 1.182,4 tấn, thịt gia súc 3.827 tấn, thịt gia cầm 11.422 tấn, thủy - hải sản 174 tấn, gia vị 1.296,6 tấn.

Nơi bán hàng bình ổn thị trường của doanh nghiệp.

Về việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn thành phố, theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, lượng hàng chuẩn bị cho mùa Tết tăng 13,2-16,9% so với kế hoạch TP giao. Tổng trị giá các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết là 18.424,8 tỷ đồng (tăng 3,44%) so với năm 2018. Trong đó, trị giá hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn là 7.532,6 tỷ đồng.

Về giá bán của các mặt hàng bình ổn, các DN cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết. Đồng thời, thực hiện giảm giá sâu trong 12 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm.

Đặc biệt, trong danh mục 56 sản phẩm của 36 DN được bình chọn “Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2018”, có tên khá nhiều sản phẩm của các DN tham gia chương trình này. Đây là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu thị trường trong và ngoài nước như: gà ta thảo mộc San Hà của Công ty TNHH San Hà; thủy hải sản chế biến, thủy hải sản khô, nước mắm, của Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn...

Theo ghi nhận của PV, sức mua các loại hàng hóa Tết đang tăng mạnh. Nếu như tại các chợ truyền thống, NTD phần lớn là khách lẻ mua tiêu dùng trong gia đình thì tại các hệ thống siêu thị luôn trong tình trạng “cháy hàng” vì khách hàng chủ yếu là các DN, cơ quan, đặt mua số lượng lớn để làm giỏ quà tặng cho người lao động. Do sản phẩm trong chương trình bình ổn giá luôn thấp hơn giá thị trường, giá giữ ổn định và giảm sâu vào những ngày cận Tết nên luôn được NTD quan tâm và rất hút hàng.

T.Hà
.
.
.