Đa dạng thị trường quà Tết

Chủ Nhật, 10/01/2021, 09:45
Đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân, doanh nghiệp (DN) làm quà biếu tặng, các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, hiện đã đồng loạt đưa ra thị trường nhiều loại giỏ quà, hộp quà Tết, với đa dạng sản phẩm, mức giá để người tiêu dùng (NTD) dễ dàng lựa chọn.


Đặc biệt năm nay, bên cạnh các loại giỏ quà Tết truyền thống, thị trường còn xuất hiện nhiều loại giỏ quà Tết với những sản phẩm đặc sắc của vùng miền, sản phẩm độc, lạ...

Hiện, tại nhiều hệ thống siêu thị, TTTM lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Co.op mart, Lotte, Big C... đã bày bán rất nhiều giỏ quà Tết với mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả chỉ từ 99.000 đồng đến vài triệu đồng/giỏ, và trong đó hàng Việt chiếm ưu thế. Ở phân khúc bình dân, trong giỏ quà Tết chủ yếu là những sản phẩm, gia vị dùng cho bếp ăn như dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm, nui, bột chiên giòn... Cao hơn một chút có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, lạp xưởng, cà phê,...

Tại siêu thị Big C, hiện đang bày bán hơn 40 mẫu giỏ quà Tết với giá từ 99.000 đồng/giỏ - 3 triệu đồng/giỏ với nhiều tên gọi như: Tết sum họp, Xuân đại phát, Xuân thịnh vượng, Tết tài lộc... Tại hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+, có 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng với mức giá từ 399.000 đồng, 499.000 đồng và 699.000 đồng/giỏ. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, nhiều loại giỏ quà tặng với giá khoảng 200.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/giỏ. Đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị cũng chuẩn bị lượng hàng hóa có giá khuyến mãi cho khoảng 1,2 triệu giỏ quà Tết gói theo yêu cầu của cá nhân và DN.

Giỏ quà Tết bày bán tại siêu thị.

Đặc biệt, khác với mọi năm, thị trường giỏ quà Tết năm nay hướng đến các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp. Với dự án Giỏ quà Tết mang tên "Đầu cơ nghiệp" của 3 đơn vị phối hợp gồm: Phiên chợ xanh Tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN), Công ty tư vấn mỹ thuật Trà Quế và Platform thương mại điện tử Foodmap.Asia. 

Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, đại diện nhóm điều hành dự án Giỏ quà Tết - Đầu Cơ Nghiệp cho biết: "Dự án Giỏ quà Tết - Đầu Cơ Nghiệp với thông điệp "Món ngon cũ, cách nhìn mới" mang đến những sản vật bản địa, sản phẩm đoạt giải của cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp. Vì vậy, mục tiêu của dự án, là khoác áo mới cho đặc sản vùng miền, thông qua việc làm lại bao bì, đẩy mạnh marketing, giới thiệu các sản phẩm ngon và lành trên toàn bộ kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước, nỗ lực đưa đặc sản Việt hội nhập toàn cầu". 

Với tiêu chí đó, các sản phẩm trong giỏ quả Tết dự án Giỏ quà Tết - Đầu Cơ Nghiệp phần lớn là những sản phẩm lạ như: Mứt hoa bụp giấm, tôm khô rừng, da cá trứng muối, khoai tây rứng muối... hoặc đặc sản của các vùng miền đã được "thay áo mới" như: mứt sơ ri Gò Công, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, rượu xoài Tiền Giang, rượu mơ má đào Mộc Châu, rượu trái me miền Tây, rượu mận máu Hoàng Su Phì - Hà Giang, rượu táo mèo Yên Bái... 

Giá các giỏ quà, hộp quà cũng khá đa dạng, như: Hộp quà "Đầu cơ nghiệp" có giá 1.520.000 đồng, hộp quà Tết An Khang, Tết thịnh vượng cùng giá 810.000 đồng, hộp quà Tết sung túc giá 535.000 đồng...

Trong cuộc chạy đua giỏ quà Tết phục vụ NTD, không chỉ các cửa hàng, siêu thị, TTTM mà ngay cả các shop online, website thương mại điện tử cũng "vào mùa" phục vụ nhu cầu đặt giỏ quà Tết. Đây cũng là năm đầu tiên, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức chợ Tết cho các DN HVNCLC bán sản phẩm thông qua kênh thương mại điện tử dưới hình thức phiên chợ online, đáp ứng nhu cầu của NTD trong thời điểm dịch cũng như định hướng chuyển đổi số của Chính phủ.

Ngoài các loại giỏ quà truyền thống, hiện nay nhiều shop online cũng đã chào bán nhiều sản phẩm quà tặng độc lạ, chủ yếu là các loại trái cây hình thỏi vàng, hồ lô, in chữ, đúc chữ. 

Anh Thanh giới thiệu trên shop online các loại mẫu trái cây như trên cho biết: "Theo các nhà phong thủy thì hồ lô là vật khí tượng trưng cho sự bình an, hóa giải hung khí và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, trái cây kiểu dáng hồ lô là biểu tượng cho sự an lành và dồi dào sức khỏe. Tương tự, hình thỏi vàng cũng biểu tượng cho sự giàu sang, sung túc...".

Hiện trên thị trường online, các sản phẩm này được NTD quan tâm để mua làm quà biếu hoặc chưng Tết như: Cặp trái dừa chưng Tết có chữ viết thư pháp "Tài Lộc" giá 240.000 - 250.000 đồng/cặp; quả xoài có in chữ "Phát Tài Phát Lộc", "Vạn Sự Như Ý" (mỗi trái 1 chữ) giá 200.000 đồng/4 quả; bưởi hồ lô, bưởi bàn tay Phật, bưởi thỏi vàng giá 750.000 - 2,2 triệu đồng/cặp (trọng lượng từ 1kg -1,7kg/trái); dưa hấu hình vuông, hình thỏi vàng, hồ lô (trên 2kg/trái) giá 2,8 -3 triệu đồng/cặp. Trên mỗi sản phẩm đều có khắc chữ Tài, Lộc, Thịnh, Vượng... 

Ngoài ra, năm nay Tết Tân Sửu nên thị trường quà tặng hiện đang "sốt" với sản phẩm tượng trâu mạ đồng hoặc mạ vàng, giá dao động 3 triệu - 65 triệu đồng/tượng, tùy kích thước. Đây là sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng cao cấp, mua làm quà tặng chủ yếu cho DN, đối tác.

T.Hà
.
.
.