Cửa hàng thiết bị y tế bán khẩu trang và nước sát trùng đội giá "khủng"

Thứ Bảy, 01/02/2020, 15:59
Chiều ngày 1-2, Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phát hiện và lập biên bản xử lý Cửa hàng kinh doanh thiết bị vật tư y tế Bảo Tín, địa chỉ 110 Hải Phòng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có hành vi bán hàng tăng giá, không niêm yết giá một số loại vật tư y tế….

Cụ thể, vào sáng ngày 1-2, đường dây nóng của Cục QLTT tiếp nhận thông tin người dân phản ánh mua chai nước sát trùng rửa tay tại cửa hàng kinh doanh thiết bị vật tư y tế Bảo Tín này với giá lên đến 80.000 đồng/chai (giá bình thường từ 25.000 – 30.000 đồng/chai).

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Đà Nẵng) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh theo địa chỉ phản ánh của người dân.

Qua kiểm tra,  Cửa hàng thiết bị y tế Bảo Tín do ông Đoàn V. T. làm chủ, lực lượng QLTT xác nhận phản ánh của người dân là có thực. 

Tại thời điểm kiểm tra lực lượng QLTT phát hiện đơn vị này bán hàng không niêm yết giá các vật tư y tế, không niêm yết giá các loại khẩu trang, nước rửa tay sát trùng và bán hàng cho người dân với giá cao.

 Đáng nói, trong quá trình đội QLTT kiểm tra và làm việc, dù nhiều người dân đến hỏi mua khẩu trang và nước rửa tay nhưng chủ cửa hàng này đã xua tay và trả lời hôm nay nghỉ không bán hàng (trong khi trước thời điểm lực lượng QLTT kiểm tra cửa hàng vẫn bán hàng bình thường). Lập tức lực lượng QLTT đã yêu cầu ông Tiệp phải tiếp tục bán hàng cho người dân, không được găm hàng, từ chối bán. 

Hiện lực lượng QLTT đã lập biên bản để xử lý cửa hàng với hành vi không niêm yết giá. Đồng thời đề nghị chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng là thiết bị vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế, cho việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Cửa hàng kinh doanh thiết bị vật tư y tế Bảo Tín địa chỉ 110 Hải Phòng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có hành vi bán hàng tăng giá, không niêm yết giá một số loại vật tư y tế…

Lý giải cho việc bán giá cao đối với một số các mặt hàng Y tế, chủ cửa hàng là ông Đoàn V.T cho rằng ngày thường của hàng không kinh doanh khẩu trang hay nước rửa tay y tế. Nhưng do nhận thấy nhu cầu của thị trường Đà Nẵng người dân đang tìm mua những sản phẩm này nên cửa hàng đã nhập từ Hà Nội vào để bán. 

Giá nhập vào của một chai nước rửa tay là 40.000 đồng. Ông T. cho rằng khi trừ chi phí vận chuyển các chi phí khác thực tế ông T. lời 20.000 đồng/chai, và “mức giá như vậy là hợp lý trong thời điểm này”...?!

 Đối với mặt hàng khẩu trang cửa hàng này cũng thu lãi được 20.000 – 30.000 đồng/hộp (loại khẩu trang thường 50 cái/hộp), dù khi bán ra ông T. bán 3.000 – 4.000 đồng/cái (giá ngày thường bán lẻ là 1.000 đồng/cái).

Cũng theo Cục QLTT TP Đà Nẵng, để ngăn chặn kịp thời hành vi đầu cơ, găm hàng, thu lợi bất hợp pháp cũng như đảm bảo quyền, lợi ích của nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, từ gày 31-1, QLTT TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiến hành giám sát, kiểm tra đối với 181 đơn vị hoạt động kinh doanh các mặt hàng là trang thiết bị y tế, sản phẩm bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng bệnh trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế.

Theo Cục QLTT TP Đà Nẵng trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng còn tồn 34.360 cái khẩu trang các loại tính đến ngày 31-1.  

Qua kiểm tra, giám sát, đến chiều ngày 31-1 trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng còn tồn 34.360 cái khẩu trang các loại (đóng quy cách 50 cái/ 1 hộp), được bán với mức giá trung bình dao động từ 1.500 đồng/ cái đến 15.500 đồng/ cái. Chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính đối với mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế. 

Riêng đối với Cửa hàng vật tư y tế tại 110 Hải Phòng, hiện lực lượng QLTT đã lập biên bản để xử lý cửa hàng với hành vi không niêm yết giá. Đồng thời đề nghị chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng phục vụ cho việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. 

Hoài Thu
.
.
.