Chưa nhà xe nào đề nghị tăng vé dịp nghỉ lễ

Thứ Năm, 11/04/2019, 09:07
Năm nay kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã chủ động chuẩn bị kế hoạch tăng chuyến phục vụ khách, tránh tình trạng “cháy xe”, “vỡ bến”. Đặc biệt, cho đến thời điểm này chưa có bất kỳ nhà xe nào xin tăng giá dịp nghỉ lễ.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay cũng rơi vào dịp khai trương mùa du lịch trong năm nên nhu cầu đi lại sẽ tăng rất cao. Lưu lượng khách đi trong dịp này sẽ phân bố không đều mà tập trung ở một số tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ…

Ông Nguyễn Tất Thành cho biết, trong dịp nghỉ lễ này, bến xe Giáp Bát dự kiến tăng cường khoảng 250 lượt xe, tập trung trong 2 ngày cao điểm là 26-4 và 27-4. Trong đó tuyến Hà Nội- Thanh Hóa tăng cường 80 xe, tuyến Nam Định tăng cường 33 xe và tuyến Ninh Bình tăng 40 xe.

Còn tại bến xe Mỹ Đình, công tác chuẩn bị kế hoạch tăng chuyến phục vụ khách trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã được ban quản lý bến hoàn thành. Dự kiến tại bến xe Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng cao, lượt xe dự kiến hơn 1200 lượt xe/ ngày tăng khoảng 125% đến 130% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường: Phú Thọ, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên…

Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tập trung cao vào ngày 1-5. Bến xe sẽ tăng cường khoảng 230 lượt xe cho tất cả các tuyến trọng điểm vào ngày cao điểm. Trước khi xe khách xuất bến, nhân viên ban quản lý bến xe sẽ kiểm tra xe có xếp quá số khách quy định hay không để tránh tình trạng nhồi nhét khách.

Theo ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho đến thời điểm này, ban quản lý bến xe chưa nhận được hồ sơ xin tăng giá vé xe dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 của nhà xe nào nên không có chuyện tăng giá vé xe dịp nghỉ lễ. Đây cũng là thông tin mà ông Nguyễn Tất Thành đưa ra.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn đi lại cho hành khách nhất là trong các dịp lễ, thực hiện kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, từ đầu tháng 4-2019 đến nay, bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình đã phối hợp với các cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, Công an Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội… tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện và lái phụ xe.

Đối với lái phụ xe, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra chất kích thích bằng phương pháp test nhanh. Còn điều kiện an toàn của phương tiện, sẽ kiểm tra hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, có đầy đủ đăng ký, đăng kiểm hay không…

Thực tế cho thấy, những năm trước đây vào dịp nghỉ lễ, Tết và đặc biệt là dịp 30-4 và 1-5, một số tài xế, phụ xe đã lợi dụng đông khách đi xe để “chặt chém” giá vé không đúng quy định.

Do vậy, theo đại diện các bến xe trên địa bàn Thủ đô, bên cạnh việc vào bến xe mua vé tránh việc bắt xe dọc đường, hành khách cần lưu ý các đặc điểm của xe.

Nếu phát hiện tài xế, phụ xe vi phạm (phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, đón- trả khách không đúng quy định…), thu vé xe quá giá quy định… cần báo ngay cho lực lượng chức năng, cho Ban quản lý Bến xe thông qua đường dây nóng để được ngăn chặn, xử lý một cách kịp thời. Tất cả các số điện thoại đường dây nóng đều được niêm yết công khai tại các bến xe.

Nguyễn Hương
.
.
.