Trật tự an toàn giao thông kỳ nghỉ Tết:

Tái diễn nạn tự ý tăng giá vé xe khách và taxi

Thứ Năm, 22/02/2018, 10:17
Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho thấy, sau 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 14-19/2), tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 231 vụ, làm chết 179 người, 186 người bị thương. Đặc biệt, TNGT tăng cao, liên tục trong 4 ngày từ 30 Tết đến mùng 3 Tết.

Mỗi ngày có hơn 38 vụ TNGT xảy ra trong dịp Tết

Chiều 19-2, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an (tính từ 7h sáng 18-2 đến 7h sang ngày 19-2), toàn quốc xảy ra 35 vụ TNGT, trong đó có 29 vụ tai nạn, 6 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm chết 24 người, 37 người bị thương. 

Điển hình vào khoảng 17h10' ngày 18-2 (tức mùng 3 Tết), trên QL1, đoạn qua địa phận ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 2 ôtô và 1 xe máy, khiến nhiều người bị thương phải vào viện cấp cứu. 

Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, xe ôtô BKS 94A-004.94 điều khiển theo hướng từ Bạc Liêu đi Cần Thơ. Khi gần đến trụ sở UBND xã Đại Tâm thì xảy ra va chạm với xe máy BKS 83P2-750.03 và ôtô BKS 65A-027.22 lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả, đã làm 3 chiếc xe dính vào nhau, hư hỏng nặng, có ít nhất 9 người bị thương được đưa đi cấp cứu, giao thông qua khu vực gặp rất nhiều khó khăn. 

Tiếp đến 19h ngày 18-2, xe giường nằm Việt Khánh BKS 38B – 009.15 chạy trên Quốc lộ15A, hướng TP Hà Tĩnh - Hương Khê. Khi xe đi đến dốc Địa Lợi (thuộc địa phận xã Hà Linh, huyện Hương Khê) thì xảy ra va chạm với xe máy BKS: 38B1 - 109.49 do anh Đặng Hồng Hoàng (SN 1993, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) điều khiển chạy hướng ngược lại. 

Vụ tai nạn khiến nam thanh niên chạy xe máy ngã văng xuống đường, tử vong tại chỗ. Chưa dừng lại, vào khoảng 21h ngày 18-2 (mùng 3 Tết Mậu Tuất 2018), một vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra trên QL21 thuộc địa bàn xã Giao Phong, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định làm 1 người chết. 

Theo đó, vào thời điểm xảy ra tai nạn, có một người đàn ông tầm khoảng hơn 50 tuổi điều khiển xe máy lưu thông trên đường bất ngờ mất lái đâm vào phía sau một chiếc xe buýt đang chở khách, người đàn ông ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Lực lượng chức năng huyện Giao Thủy đã có mặt giải quyết vụ việc, đảm bảo ATGT.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, như vậy sau 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 231 vụ, làm chết 179 người, 186 người bị thương. 

Đặc biệt, TNGT tăng cao, liên tục trong 4 ngày từ 30 Tết đến mùng 3 Tết; trong đó nguyên nhân chủ yếu là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đối tượng xảy ra TNGT phần lớn là người đi xe mô tô, xe gắn máy; khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị.

Hiện trường một vụ TNGT xảy ra trong kỳ nghỉ Tết 2018.

Giá vé xe và giá cước taxi làm “nóng” đường dây nóng

Nếu như mọi năm từ ngày nghỉ lễ đầu tiên cho đến hết kỳ nghỉ lễ, đường dây nóng về trật tự, ATGT nhận được hàng trăm phản ánh của người dân, thì năm nay ngày nhiều nhất lực lượng chức năng nhận chưa tới 20 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh, thậm chí có những ngày đường dây này không nhận được bất kỳ phản ánh nào. 

Như vậy, sau 6 ngày nghỉ lễ, tính đến nay mới có chưa đầy 50 trường hợp phản ánh. Nhiều nhất là ngày 19-2, tức mùng 4 Tết đã có 15 cuộc gọi và 5 tin nhắn phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT, với nội dung hầu hết phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé vận tải hành khách, giá cước taxi. Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để nội dung các thông tin được phản ánh.

Ngoài vấn đề tai nạn, thông tin qua đường dây nóng, trong ngày 19-2, thống kê cho thấy, lực lượng CSGT đường bộ các địa phương cũng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trật tự, ATGT đường bộ; phát hiện, xử lý tới 1.665 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, phạt tiền hơn 300 triệu đồng, tạm giữ 422 phương tiện vi phạm, giữ 186 giấy tờ các loại, tước 101 GPLX. 

Ngày mùng 4 Tết, nhiều người dân tiếp tục đổ dồn về các khu vực đền, chùa, các điểm du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để du xuân, cầu may, cùng với đó là tình trạng các bãi trông, giữ xe tràn ra lòng đường, vỉa hè. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn được bố trí tại các điểm nút quan trọng để điều tiết giao thông.

Yêu cầu các trạm thu phí phải xả trạm khi ùn tắc

Trước tình trạng trật tự ATGT diễn biến phức tạp,  để bảo đảm trật tự, ATGT trong các ngày cao điểm còn lại của Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội xuân 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện yêu cầu các Bộ, ngành và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác (Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an xã) và lực lượng thanh tra giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý  nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, không nể nang, không xuê xoa, bao gồm: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, tăng giá vé sai quy định; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, huyện, đường giao thông nông thôn. 

Bố trí lực lượng, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân trở về thành phố khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; đặc biệt là các tuyến giao thông hướng về Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các khu vực giao thông trọng điểm phức tạp như cảng hàng không, nhà ga, bến xe; xử lý điều tiết, khắc phục kịp thời khi có sự cố, TNGT, không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Ngành Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không; ứng trực 24/7 để kịp thời xử lý những phản án của người dân về vi phạm trật tự an toàn giao thông, tình hình ùn tắc giao thông qua đường dây nóng; yêu cầu các trạm thu phí khi có phương tiện ùn tắc dài hơn 700m phải xả trạm cho phương tiện lưu thông. Đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT, tổ chức, hướng dẫn giao thông thuận tiện, an toàn tại khu vực tổ chức các Lễ hội xuân 2018 có quy mô lớn, đông du khách tham dự.

Phạm Huyền
.
.
.