Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, số lượng xe chở hàng hóa, trong đó phần lớn là nông sản từ các tỉnh phía Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến. Ước tính mỗi ngày có đến hàng nghìn xe tải, container vận chuyển hàng chờ thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn. 

Do tiến độ giao hàng chậm, bến bãi bên Trung Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 300 xe, bốc hết đợt hàng này mới có thể tiếp được hàng khác, công tác làm thủ tục thông quan cũng chỉ giải quyết được tối đa khoảng 300 xe/ngày dẫn đến tình trạng ùn tắc xe hàng hóa, nông sản tại cửa khẩu. 

Anh Nguyễn Doãn Hồng (ở Hà Tĩnh) rất lo lắng cho số thanh long mình đang vận chuyển. Anh cho biết mình đã bị tắc ở đây hơn 1 ngày, lực lượng CSGT rất tích cực song số xe được thông quan hàng ngày ít hơn so với lượng xe hàng từ trong Nam đang đổ về cửa khẩu Tân Thanh. Nếu tắc lâu sẽ bị hỏng thanh long, không xuất khẩu được. Anh Nguyễn Văn Thao ở Ninh Bình thì cho biết mình đã phải ăn bánh mì trong gần 2 ngày chờ thông quan qua cửa khẩu, xe ôtô cũng phải nổ máy trong toàn bộ thời gian đó để tránh làm hỏng hoa quả.

Thượng úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý Phòng CSGT Công an Lạng Sơn cho biết, nhằm đảm bảo TTATGT trên tuyến quốc lộ 1A, CSGT Công an Lạng Sơn đã tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai phương án giải quyết chống ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Do lượng xe dồn về cửa khẩu rất đông nên CSGT đã huy động lực lượng chốt trực 24/24h tại những đường rẽ để phân luồng phương tiện đi đúng tuyến. Đồng thời nhắc nhở các lái xe dừng đỗ đúng quy định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn cũng chủ động nắm tình hình, phòng ngừa không để xảy ra tình trạng trộm cắp, bảo kê...

Để giải quyết thông quan cho số xe chở hàng đang ùn tắc tại đây sẽ còn mất thời gian rất dài, vì vậy cảnh báo tất cả các xe đang trên đường hoặc có kế hoạch vận chuyển hàng hóa để xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh trong thời điểm này cần tính toán cân nhắc, trao đổi lại với đối tác để thay đổi địa điểm giao hàng, tránh thiệt hại do ùn tắc, giao hàng chậm dẫn đến việc không xuất khẩu được hàng hóa hoặc bị ép giá.

Nguyệt My - Huyền Mỹ