Cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”

Thứ Năm, 18/04/2019, 17:40

Ngày 18-4 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo, tập huấn “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”, Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”.



Hội thảo nhằm tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, không rõ nguồn gốc và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dùng.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25-30%. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng 30%, với tổng mức doanh thu bán lẻ TMĐT đạt trên 8 tỷ USD. 

Để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, từ nhiều năm nay Chính phủ và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo. Từ năm 2015 đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý 1.224.000 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm lên tới 92.000 tỷ đồng. Riêng năm 2018, xử lý 232.000 vụ và nộp ngân sách 490 tỷ đồng. Con số đó cho thấy sự quyết liệt của Ban chỉ đạo 389 trong việc xử lý vi phạm. Số xử lý vụ vi phạm càng nhiều càng cho thấy công tác đấu tranh đối với hành giả ngày càng cấp thiết.

5 sàn TMĐT lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT”,

Ngoài ra, tại hội thảo các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường internet; chia sẻ kinh nghiệm của một số sàn TMĐT lớn về các giải pháp nhằm đẩy lùi hàng giả trên các sàn TMĐT; định hướng công tác đấu tranh chống hàng giả trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twiter... và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Tại hội thảo, 5 sàn TMĐT lớn của Việt Nam đã tham gia ký kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT”, nhằm thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả, cam kết bán hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới phát triển TMĐT bền vững.



Lưu Hiệp
.
.
.