Các cơ sở du lịch, nghỉ dưỡng đẩy mạnh thu hút khách sau dịch

Thứ Ba, 02/06/2020, 08:52
Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất khai thác phòng đã tiếp tục sụt giảm...

Nhằm đánh giá tình hình kinh doanh lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng hậu COVID-19, Savills Hotels đã tiến hành khảo sát với 635 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 và 5 sao trên cả nước, kết quả cho thấy đã có 493 cơ sở lưu trú mở cửa đón khách.

Trong đó đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần dịch vụ để cắt giảm chi phí. Khảo sát này cũng cho thấy, còn đến 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư.

Các doanh nghiệp du lịch đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách nội địa.

Thời điểm này, phần lớn các cơ sở lưu trú ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đã mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Trong khi đó, các cơ sở lưu trú ở khu vực ven biển vẫn đang tỏ ra thận trọng trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình cho thực trạng này là ở Phú Quốc và Quảng Nam khi số cơ sở nghỉ dưỡng mở cửa trở lại mới đạt 55 - 58%.

Theo ông Mauro Gasparotti, tuy thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục; công suất khai thác phòng trung bình trong những tuần đầu của tháng 5 đã đạt khoảng 16%, song hoạt động khai thác hạ tầng nghỉ dưỡng vẫn sẽ bị chững lại trong những tháng tới.

Lý do, mức tăng công suất khai thác phòng chủ yếu đến từ các điểm đến du lịch có thể tiếp cận bằng xe ôtô như Hồ Tràm - Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Trong đó một số địa điểm đã khai thác hết công suất phòng vào ngày cuối tuần do phần lớn du khách vẫn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch COVID-19. 

Ngược lại, những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất khai thác phòng đã tiếp tục sụt giảm xuống chỉ còn dưới 10%, thậm chí một số cơ sở chỉ đạt mức 5%.

Về thị trường khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm ngoái, những đối tượng khách này thường chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức chi phí trung bình nên hầu như không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của các khách sạn 4 - 5 sao trong các thành phố lớn; chỉ một số ít khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể thu hút được khách nội địa là do đã đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn và phù hợp.

Để thu hút khách du lịch nhằm phục hồi kinh doanh, khảo sát của Savills Hotels cũng cho thấy, hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại vào tháng 5 với nhiều chương trình ưu đãi và giảm giá hấp dẫn sau khi mở cửa trở lại. 

Đây được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.  

Đ.Thắng
.
.
.