CPTPP mang lại cơ hội được giảm thuế rất lớn

Thứ Ba, 07/05/2019, 08:50
Bà Trịnh Minh Hiền, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, CPTPP mang lại cơ hội được giảm thuế rất lớn từ 11 nước nhập khẩu (NK) trong đó nằm trong khối có 3 thị trường Việt Nam chưa có Hiệp định thương mại song phương là Canada, Mexico và Peru.

Tuy nhiên, để được hưởng thuế ưu đãi, các doanh nghiệp (DN) phải vào các nước đáp ứng được yêu cầu về xuất xứ, cụ thể là phải có C/O CPTPP. Đơn cử như với mặt hàng giày dép NK vào Canada nếu không có CPTPP thì sẽ chịu mức thuế NK 18%, còn nếu có C/O CPTPP thì sẽ được xem xét để hưởng mức thuế 0%.

Tương tự, sản phẩm dệt may có C/O CPTPP cũng sẽ được giảm thuế từ 16-17% xuống 0%. Đây là một khoảng cách rất lớn mà DN phải tận dụng. Các quy định về quy tắc xuất xứ hàng hoá đối với thị trường CPTPP đã được Bộ Công Thương nội luật hoá trong Thông tư số 03/2019/TT-BCT ngày 22-1-2019 với 5 chương 9 phụ lục.

Đối với lộ trình giảm thuế, Bộ Công Thương khuyến cáo các DN cân nhắc mức thuế được giảm của CPTPP so với các FTA khác mà Việt Nam đã có với một số nước trong khối.

Phan Đức
.
.
.