Du lịch nội địa lên ngôi dịp COVID-19

Thứ Năm, 04/02/2021, 10:55
Không thể đi du lịch nước ngoài nên việc khám phá những địa điểm du lịch trong nước là một lựa chọn phổ biến của nhiều người. Du lịch trong nước đang được doanh nghiệp và nhà quản lý chăm chút hơn lúc nào hết...

Xu hướng du lịch, giải trí của người Việt trong năm 2020 thay đổi rất nhiều bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Không thể đi du lịch nước ngoài nên việc khám phá những địa điểm du lịch trong nước là một lựa chọn phổ biến của nhiều người. Du lịch trong nước đang được doanh nghiệp và nhà quản lý chăm chút hơn lúc nào hết...

Khảo sát mới đây của Agoda - website du lịch nổi tiếng thế giới, cho thấy, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài nên du khách có xu hướng chuyển từ tìm kiếm những điểm du lịch nổi tiếng sang các điểm ít người biết mang tính tự nhiên như núi đồi và biển. 

Theo khảo sát này, Việt Nam nằm trong top 4 những điểm đến mơ ước nhất trên toàn thế giới, vượt qua cả Mỹ, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Sa Pa, Hạ Long, Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng, Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Phú Quốc và TP HCM là những điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.

Giám đốc một công ty du lịch tại TP HCM cho biết, năm 2020, các tour du lịch trong nước khá phát triển, thay thế cho các tour nước ngoài phải đóng cửa vì dịch bệnh. Các tour nội địa còn thu hút khách nhờ giảm giá sâu qua việc thực hiện các kịch bản kích cầu du lịch.

Nhiều du khách khám phá thành phố bằng xe buýt 2 tầng.

Theo nhiều du khách, TP HCM có những điểm đáng để khám phá mà trước đây chưa được giới thiệu hoặc bỏ qua. Ngay cả người dân địa phương cũng ngỡ ngàng và thích thú vì chưa biết hết nơi mình đang sinh sống. 

Chị Nguyễn Thuý Hạnh (nhà phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân) cho biết, trước đây gia đình chị vẫn nặng thói quen đi đến những nơi xa mà các thành viên trong gia đình chưa có dịp đến như Sa Pa, Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc… và nước ngoài. 

Nhưng từ khi xảy ra dịch COVID-19, chị bắt đầu tìm hiểu các điểm ngay tại TP HCM – nơi mình đã sinh ra và lớn lên, như: Dinh Độc lập, Bưu điện trung tâm TP HCM, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, tuyến buýt khám phá sông Sài Gòn, chiến khu Rừng Sác (Cần Giờ)… “Đến rồi càng thấy có quá nhiều điều rất hấp dẫn, thú vị mà bấy lâu nay mình chưa hề biết”, chị Hạnh bộc bạch.

Anh Nguyễn Ngọc Thanh (ở phường 14, quận Tân Bình) cho biết nhờ mùa dịch mà anh khám phá ra một tour du lịch hết sức hấp dẫn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tour này được tổ chức du thuyền vào chiều tối ngắm hoàng hôn và về đêm ngắm bầu trời, ngắm cảnh hai bên kênh rất đẹp, nên thơ, có phút giây thư giãn nhẹ nhàng với những bản nhạc cổ điển được các nghệ sĩ biểu diễn trên thuyền. 

Là người đưa ra sản phẩm du lịch mà anh Thanh vừa kể, ông Trần Xuân Anh cho biết trước dịch COVID-19, những tour này chủ yếu được người nước ngoài đặt. Nhưng từ khi dịch bệnh thì nhiều du khách nội tìm đến, cũng có không ít công ty lữ hành thiết kế đây là một điểm khám phá lý thú trong tour cho du khách.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã xây dựng những sản phẩm hấp dẫn tại thành phố để thúc đẩy người dân đi du lịch. Một trong những tour ý nghĩa và hấp dẫn tại TP HCM là tour Biệt động Sài Gòn ra mắt dịp 30-4 thu hút khá nhiều du khách.

Bên cạnh đó, một sản phẩm du lịch được nhiều người lựa chọn trong mùa dịch là đến những nơi yên tĩnh để… thiền nhằm tăng cường sức khoẻ. Anh Nguyễn Mạnh Duy, giám đốc một công ty du lịch trên đường Pasteur (quận 3, TP HCM) cho biết, trước đây công ty anh thường tổ chức các tour ra nước ngoài dạng phượt khám phá văn hoá, nhất là văn hoá Nepal - Tây Tạng. 

Nhưng do dịch bệnh, anh tổ chức các tour thiền ở trong nước để du khách tĩnh tâm, an tâm, tăng cường sức đề kháng trước dịch bệnh nguy hiểm. Chính vì hiệu quả của các tour này đem lại nên khá nhiều du khách tìm đến công ty của anh. “Con người cần "thức ăn" cho tinh thần. Đại dịch COVID-19 làm cho con người sống chậm một cách tự nhiên, chú ý lắng nghe cơ thể và tâm thức”, anh Duy chia sẻ.

Phụ huynh cho con tham quan chiến khu Rừng Sác(Cần Giờ).

Anh Lê Ngọc Anh, giám đốc một công ty du lịch tại quận Gò Vấp cho biết, mùa dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến những công ty lữ hành, nhưng công ty anh đã nỗ lực tìm hướng đi mới. 

Đó là những tour Caravan du khách tự lái xe riêng khám phá những điểm đến an toàn trên lãnh thổ nước ta, tour nghỉ dưỡng và thiền ở những resort ven biển, vùng đồi núi. Du khách tự lái xe của mình đi một mình hoặc cùng gia đình,… còn tour nghỉ dưỡng và thiền để tăng cường sức khoẻ cũng không tập trung đông người nên khá an toàn. 

“Không chỉ đơn thuần là tổ chức tour du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách mà chúng tôi còn muốn cho thế giới biết đến Việt Nam là điểm đến an toàn. Những lần tổ chức tour, công ty đều quay phim chụp ảnh đăng trên mạng xã hội, không chỉ để quảng bá tour mà mục đích lớn nhất muốn nói đó là Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh”, anh Lê Ngọc Anh chia sẻ.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, gắn với dịp chào đón năm mới 2021, Sở Du lịch TP HCM đã đẩy mạnh kích cầu du lịch tại chỗ và xây dựng chiến dịch truyền thông “Hello Ho Chi Minh city – Thành phố Hồ Chí Minh xin chào”, giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp với mức giảm đến 60%. Các doanh nghiệp giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng và dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường liên kết vùng với các khu vực trong cả nước. Sự “bắt tay” chặt chẽ trong du lịch này xuất hiện nhiều hơn khi xảy ra dịch COVID-19.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, trong năm 2020, khách nội địa đến thành phố tăng trở lại; doanh thu ngành du lịch ước đạt khoảng hơn 84.000 tỷ đồng. 

“Trong bối cảnh dịch COVID-19, tâm lý của du khách đang thay đổi. Giá cả không còn là quan tâm hàng đầu mà ưu tiên nhất vẫn là tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, Sở đã ban hành Bộ tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến tất cả các điểm đến, khách sạn lưu trú… để các điểm đến này áp dụng thực hiện. 

Tuy nhiên, quan trọng vẫn là sản phẩm du lịch phải hấp dẫn. Bởi, nếu chỉ an toàn mà không hấp dẫn cũng không thể thu hút du khách. Vì vậy, thành phố đẩy mạnh liên kết với các địa phương khác để đẩy mạnh kích cầu du lịch tại chỗ và đẩy mạnh liên kết du lịch các điểm đến”, bà Hoa chia sẻ.

Khi xảy ra dịch COVID-19, ở nhà là một trong những khuyến cáo được đưa ra nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các nhà hát, rạp chiếu phim, sân khấu… vắng khán giả, dịch vụ giải trí tại nhà đã thu hút được lượng lớn người xem. Người dân tổ chức cuộc sống tại nhà, làm việc, mua sắm, học tập và giải trí trực tuyến... Chị Nguyễn Thuỳ Vân (phường 13, quận Tân Bình) cho biết, trước đây, gia đình chị thường đi xem phim ở rạp, nhưng do dịch bệnh phải ở nhà xem phim trên mạng, mặc dù không “đã” nhưng đây cũng là cách giải trí tốt nhất thời dịch bệnh. Anh Trần Văn Hải (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) cho biết từ khi có dịch COVID-19, anh siêng đi nhà sách hơn. “Dịch bệnh đã làm thay đổi nhu cầu, thói quen giải trí của nhiều người. Nhưng nhờ sống chậm mà mình có dịp nhận ra những giá trị mà bấy lâu nhịp sống hối hả cuốn đi mình không hề hay biết”, anh Hải nói.

Nguyễn Cảnh
.
.
.