Bộ Công Thương nói gì về văn bản tăng giá điện, xăng dầu đóng dấu mật?

Thứ Hai, 06/05/2019, 10:11
Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh vì sao và cơ sở pháp lý nào Bộ Công Thương đề xuất đưa văn bản phương án tăng giá điện, xăng dầu chưa công bố vào danh mục bí mật tài liệu của Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Mục đích để hạn chế lạm phát tâm lý và Bộ này có cơ sở pháp lý cho đề xuất trên.


Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4-2019, trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh vì sao và cơ sở pháp lý nào Bộ Công Thương đề xuất đưa văn bản phương án tăng giá điện, xăng dầu chưa công bố vào danh mục bí mật tài liệu của Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Mục đích để hạn chế lạm phát tâm lý và Bộ này có cơ sở pháp lý cho đề xuất trên. 

Theo ông Đỗ Thắng Hải, đây là các phương án giá để tính toán, trình cấp có thẩm quyền trước khi công bố chính thức. Biến động giá xăng dầu và giá điện đều ảnh hưởng tới đời sống người dân, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động không nhỏ tới lạm phát và có thể gây ra tâm lý lạm phát kỳ vọng. Mặt khác, theo quy định hiện hành giá cả một số mặt hàng trọng yếu chưa công bố được phép đóng dấu mật. 

“Khi chưa công bố là mật, còn sau khi công bố thì giá điện, giá xăng dầu là công khai”, ông Hải khẳng định.

Về giá xăng dầu tăng liên tiếp trong thời gian vừa qua, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội, Thứ trưởng Hải khẳng định: Thời điểm điều chỉnh vừa qua, giá xăng dầu thế giới lên cao nhất từ đầu năm. 

Cụ thể, ngày 23-4, giá dầu đạt đỉnh trong 6 tháng gần nhất. Tính đến ngày 2-5, giá dầu đã tăng 32,8% so với thời điểm 1-1-2019. Tăng giá xăng dầu trong nước thời gian vừa qua thấp hơn mức tăng giá thành phẩm thế giới. Mục đích nhằm hỗ trợ đời sống người dân, doanh nghiệp, giúp điều hành kinh tế vĩ mô. 

“Chúng ta đã dùng quỹ bình ổn rất nhiều, điều hành giá xăng dầu theo cơ chế nhưng có bàn tay Nhà nước. Nếu không dùng quỹ thì người dân phải gánh giá cao. Khi giá tăng có thể tác động ngược lại kinh tế vĩ mô. Thời gian tới, với diễn biến khó lường của giá xăng dầu thế giới, chúng ta vẫn cần dựa vào quỹ. Hiện, ngân sách không bỏ ra đồng nào để điều hành xăng dầu vì có Quỹ bình ổn giá. Việc tăng hay giảm giá xăng dầu là do thị trường quyết định”, ông Hải cho hay.

Phan Đức
.
.
.