Bánh Trung thu, lồng đèn vào siêu thị phải có chứng nhận an toàn

Thứ Sáu, 07/09/2018, 08:33
Từ ngày 22-8 cho đến nay, QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện 8 vụ vi phạm, thu giữ 174 bánh trung thu các loại, trong đó có 144 bánh trung thu do Thái Lan sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. 

“Nhằm góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và thiết thực đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), mùa Trung thu năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra chỉ kinh doanh những sản phẩm bánh trung thu có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm lồng đèn cũng 100% là hàng Việt Nam an toàn cho trẻ, mà không kinh doanh hàng Trung Quốc”, đại diện Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết.

Những thương hiệu bánh trung thu chủ yếu được kinh doanh tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và một số Co.op Food là bánh Long Xương, Như Lan và Kinh Đô. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống (như bánh trung thu, bánh dẻo nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, trà xanh, thập cẩm, gà quay, vi cá...), năm nay người tiêu dùng (NTD) có thêm lựa chọn mới là bánh trung thu nhân mứt, nhân cà phê sữa, capuchino, sô cô la, nhân nấm đông cô, rượu rum… 

Mua sắm lồng đèn.

Tất cả các sản phẩm khi vào hệ thống siêu thị đều phải có chứng nhận ATTP. Giá trung bình từ 320 ngàn đồng đến khoảng 1,5 triệu đồng/hộp 4 bánh. Giá bán lẻ khoảng 80 đến hơn 350 ngàn đồng/ bánh. 

Đặc biệt, từ nay đến 24-9, Co.opmart và Co.opXtra có chương trình giảm giá cho khách mua số lượng lớn hoặc mua hàng theo combo bánh trung thu – trà – cà phê. Cùng các loại bánh trung thu, các sản phẩm lồng đèn bán tại Co.opmart và Co.opXtra năm nay chú trọng 2 tiêu chí là ý nghĩa, an toàn và xuất xứ hoàn toàn trong nước. 

Chất liệu chính của các sản phẩm này là giấy và nhựa an toàn, trang trí bằng các hoạ tiết và nhân vật dân gian, sử dụng pin và có kèm theo các điệu nhạc truyền thống. Giá bán trung bình từ 14.900 đồng đến 150 ngàn đồng/cái tùy kích thước và chất liệu.

Hiện nay, việc kiểm soát độ an toàn các loại bánh trung thu handmade đang trở thành bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này chưa được kiểm chứng độ an toàn của nguyên liệu.

Tương tự, các loại lồng đèn bán tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc tố, cháy nổ cho người sử dụng. NTD cần tìm hiểu kỹ khi chọn mua các loại bánh và lồng đèn cho mùa trung thu này. 

Ngoài ra, cũng để kiểm tra kiểm soát thị trường bánh trung thu, Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh cũng đã tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. 

Từ ngày 22-8 cho đến nay, QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện 8 vụ vi phạm, thu giữ 174 bánh trung thu các loại, trong đó có 144 bánh trung thu do Thái Lan sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Các loại bánh trung thu còn lại vi phạm chủ yếu về điều kiện đảm bảo ATTP trong bảo quản và không có nhãn hàng hóa.

Thúy Hà
.
.
.