Thị trường ôtô cũ ngày càng xuống dốc

Thứ Tư, 28/03/2018, 10:07
Với mức thuế nhập khẩu ôtô từ Đông Nam Á 0%, những cửa hàng buôn bán xe ôtô đã qua sử dụng đang sống trong tình trạng ế ẩm, kể cả những cửa hàng đã có nhiều năm hoạt động, được nhiều người biết đến.

Như một thói quen, rất nhiều người có xu hướng mua sắm những mặt hàng đắt tiền trước Tết Nguyên đán như ô tô, xe máy... Chính vì vậy, những tháng sau Tết luôn là giai đoạn khó khăn của các cửa hàng kinh doanh ôtô, đặc biệt là các sản phẩm ôtô đã qua sử dụng,

Theo khảo sát của PV, tại các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trung bình của một chiếc ôtô “hàng lướt” đã hạ 10 – 15% so với thời điểm trước Tết. Đặc biệt, các dòng xe tầm trung như Toyota Vios, Honda City, Hyunda Santa Fe “hàng lướt” giảm khá sâu để kích cầu thị trường.
Những cửa hàng mua, bán ôtô cũ ngày càng khó khăn.

Theo anh Khánh Huy, quản lý của shoowroom ôtô Đ.H, lượng khách đến giao dịch mua – bán trong thời điểm này rất ít, thi thoảng mới có một số khách vãng lai đến mua xe. “Hầu như năm nào cứ sau Tết Nguyên đán là ế chỏng chơ. Trong tuần này, tôi chỉ bán được 2 chiếc KIA Morning, cả ngày gần như ngồi chơi chờ khách”, anh Huy than thở.

Cùng quan điểm trên, anh Đỗ Xuân Khánh, đại diện của cửa hàng ôtô đã qua sử dụng K.H trên đường Lê Văn Lương cho biết, kể từ giữa năm ngoái, thị trường ôtô đã qua sử dụng rơi vào tình cảnh ế ẩm, lượng ôtô tồn kho còn rất nhiều, một số cửa hàng rơi vào tình cảnh thua lỗ và ngừng kinh doanh mặt hàng này.

Anh Khánh cho biết: “Ngay cả thời điểm trước Tết Nguyên đán chúng tôi cũng không thể kinh doanh được. Nếu mọi năm, mỗi ngày trước Tết, chúng tôi có thể bán được 1 đến 2 chiếc là bình thường. Nhưng năm nay, 1 tháng trước Tết chỉ bán được chưa đầy 10 chiếc”.

Mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua khá lâu, nhưng cửa hàng của anh Khánh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, sức mua vẫn thấp. Chia sẻ thêm về việc này, anh Khánh cũng cho biết thêm; hiện nay tâm lý của người Việt vẫn là chờ giá xe mới giảm sau khi thuế nhập khẩu về mức 0% vào đầu năm nay.

Ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng vẫn đang chịu ảnh hưởng do các tác động của Nghị định 116. Trong Nghị định này quy định rất rõ các loại ôtô cũ phải được đăng ký lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt, các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng đăng ký lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài…

“Giống như ôtô mới được bán tại các đại lý, các mẫu ô tô nhập khẩu hàng cũ cũng không thể nhập khẩu về Việt Nam do các quy định của Nghị định 116. Cho tới thời điểm này, tôi chưa nhập được bất kỳ chiếc nào về cửa hàng. Ngoài việc chờ đợi các quy định mới, chung tôi phải chờ cơ quan quản lý kiểm định từng xe một, khiến thị trường gần như sạch bóng các loại xe nhập.

Thị trường ôtô hiện tại chỉ còn các dòng ôtô “nội” được lắp ráp trong nước”, anh Khánh Huy nói.Chưa dừng lại tại đó, cuối năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu với từng mặt hàng. Theo đó, thuế nhập khẩu với các dòng ôtô đã qua sử dụng sẽ tăng mạnh từ năm 2018.

Các cửa hàng kinh doanh ôtô cũ cho biết, họ chưa thể tính toán giá bán mới sau khi Nghị định 125 được ban hành. Nhiều đại lý cho hay, nếu không thể nhập khẩu xe về nước thì giá bán của ôtô “dùng lướt” có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới?

Phong Sơn
.
.
.