Thị trường ô tô Việt Nam đang đi ngược với xu hướng tăng trưởng của khu vực ASEAN - Ảnh: Camudi PH
Số liệu thống kê vừa được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) công bố, ghi nhận các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại 8 quốc gia thành viên Đông Nam Á (ngoại trừ Lào và Campuchia) đã bán được 2.436.271 xe các loại trong 9 tháng kể từ đầu năm 2017, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Indonesia là quốc gia dẫn đầu về doanh số bán ô tô với 872.841 chiếc, tăng 2,7%. Thị trường Thái Lan đạt 620.715 xe, tăng 11,5%, trong khi Malaysia đạt doanh số bán 425.711 xe và chỉ tăng 1,8%. Mặc dù chỉ đạt doanh số bán 84.829 xe, nhưng Singapore vẫn đạt mức tăng trưởng 1%.

Thị trường Myanmar được ghi nhận có mức tăng trưởng lớn nhất trong khu vực lên tới 80% dù người dân nước này chỉ mua 5.369 xe trong 3 quý đầu năm 2017. Philippines bán được 302.869 xe, với mức tăng 15,9% xếp ở vị trí thứ 2.

Thị trường ô tô ở hai quốc gia đạt doanh số âm trong danh sách thống kê của AAF là Việt Nam và Brunei. Trong khi Brunei giảm 7% với 8.790 xe bán được thì Việt Nam giảm 4,2% với doanh số bán 184.831 xe trong 3 quý đầu năm 2017.

Minh Quang