Cụ thể, những suy đoán trên - bao gồm cả khả năng tách biệt hoạt động của hãng sản xuất siêu xe Italia để tập đoàn xe Đức phát triển các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche - được một nhóm người phát ngôn xác nhận là "vô căn cứ".

Chúng được đưa ra sau khi tờ Bloomberg và Sueddeutsche Zeitung báo cáo về việc Volkswagen đang xem xét bán cổ phần hoặc chào bán cổ phiếu, các nguồn tin trước đây cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra. Họ cũng cho biết tập đoàn sản xuất xe hơi của Đức có kế hoạch chuyển thương hiệu Lamborghini đang thuộc sở hữu trực tiếp của Audi sang cho Porsche.

Tập đoàn Volkswagen đã lên tiếng bác bỏ thông tin bán thương hiệu siêu xe Lamborghini.

Các tin đồn về khả năng bán đi hãng siêu xe bắt đầu bùng lên từ tháng 3 năm nay, khi CEO Herbert Diess cho biết Volkswagen đang đánh giá lại các thương hiệu con của mình - bao gồm Ducati và Bentley - để xem có nên thoái vốn tại những công ty không cốt lõi hay không. Sau đó, ông Diess chia sẻ nhà sản xuất này vẫn đang tiến hành giải phóng thêm các nguồn lực để tập trung phát triển và sản xuất hàng loạt xe điện.

Hiện tại, Lamborghini được định giá khoảng 11 tỷ USD - con số này mới tăng khi hãng mở rộng việc sản xuất SUV với mẫu Urus - các nhà phân tích tại Bloomberg đánh giá hãng siêu xe có khả năng IPO lớn nhất. Nhiều nhà đầu tư từ lâu đã thúc giục Volkswagen giải phóng thêm các tài sản trong một tập đoàn đang sở hữu quá nhiều thứ, từ thương hiệu xe hiệu suất cao Lamborghini và Ducati đến xe tải hạng nặng Scania và MAN.

Bài học từ Ferrari cho thấy việc tách ra hoạt động riêng có thể giúp Lamborghini tăng giá trị; sau khi tách khỏi Fiat Chrysler Automobiles vào năm 2015, hãng xe "ngựa chồm" hiện được định giá lên tới 30 tỷ USD.

Vị CEO của Volkswagen dự đinh tăng giá trị thị trường của tập đoàn lên 200 tỷ euro từ khoảng 81 tỷ euro hiện nay, để cạnh tranh với các đối thủ.

Thi Vân (tổng hợp)