Theo số liệu thống kê năm 2017 tại Mỹ cho thấy, cứ mỗi 48 phút lại có một người chết vì tai nạn say xỉn. Cho tới nay, tình hình này chưa được cải thiện.

Dự luật trên xuất phát từ đề xuất của Hiệp hội MADD yêu cầu các hãng xe phải lắp đặt thiết bị phát hiện nồng độ cồn như một tính năng an toàn. Thiết bị này được coi là trang bị bắt buộc giống dây đai an toàn, túi khí và camera lùi trên xe mới.

Thiết bị phát hiện nồng độ cồn được phát triển trên công nghệ phân tích hơi thở. Khi phát hiện nồng độ cồn trong máu tài xế vượt quá mức cho phép, hệ thống sẽ ngăn không cho xe khởi động, hoặc khóa cần số không cho xe chuyển động.

Ảnh minh họa.

Công nghệ mới được cho là hiện đại hơn, có thể phát hiện chính xác nồng độ cồn trong máu. Hiện chương trình thử nghiệm được triển khai tại các bang Virginia và Maryland.

Tuy nhiên, liên minh Auto Alliance bày tỏ lo ngại về thời điểm triển khai công nghệ mới, nhấn mạnh tới yếu tố công nghệ cần phải hoàn thiện trước khi áp dụng. Thực tế, mỗi bang có quy định riêng về nồng độ cồn của tài xế.

Tới nay, Cục quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chi 50 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển công nghệ trong xe, giúp phát hiện tài xế có hành vi lái xe bất thường. Trong khi đó. Tổ chức RIDE Act đang huy động 25 triệu USD cho công tác nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm quy trình ngăn chặn say xỉn trên ôtô.

Số liệu của NHTSA năm 2017 cho thấy gần 11.000 người Mỹ thiệt mạng do có liên quan tới lái xe say xỉn, nghĩa là cứ 48 phút lại có một người trong số này thiệt mạng.

Thi Vân (tổng hợp)