Những gian lận trong phần mềm của mẫu xe sang Mercedes GLK 220 CDI dựa trên nguyên lý giống với thủ thuật từng được Volkswagen áp dụng.

Cụ thể, hệ thống kiểm soát điện tử của xe sẽ tìm cách giảm lượng khí thải nitrogen oxide để vượt qua các phép thử đánh giá của cơ quan chức năng, nhưng sẽ cho phép vượt ngưỡng quy định khi xe vận hành trong thực tế. Trong những ngày tới, Daimler AG sẽ phải điều trần trước Cơ quan Vận tải Liên bang Đức (Kraftfahrt-Bundesamt - KBA) về các vấn đề liên quan.

Mercedes GLK 220 CDI động cơ diesel bị tố gian lận khí thải.

Trong thông cáo của mình, tập đoàn ô tô Đức cho biết sẽ hợp tác toàn diện với các cơ quan chức năng; nhưng lên tiếng phủ nhận những cáo buộc về việc đã có hành vi lén gỡ bỏ các đoạn mã gian lận ra khỏi hệ thống điều khiển của Mercedes GLK 220 CDI trong những lần cập nhật phần mềm vừa qua.

Theo tờ Bild, Daimler AG đang phải triệu hồi 700.000 xe trên toàn cầu (trong đó có khoảng 280.000 xe tại thị trường Đức) theo yêu cầu của KBA. Như vậy, nếu được yêu cầu triệu hồi cả 60.000 chiếc Mercedes GLK 220 CDI lần này, tổng số xe Mercedes-Benz phải triệu hồi sẽ lên tới 760.000 xe và có vẻ như đây chưa hẳn là con số cuối cùng.

KBA cũng đang yêu cầu hãng xe sang của Đức phải tiến hành khắc phục tình trạng khí thải vượt mức quy định thông qua các dịch vụ tự nguyện đối với khoảng 3 triệu chiếc xe Mercedes động cơ dầu diesel.

V.Cường (theo bloomberg)