Trong thông báo mới đưa ra ngày 17-1, Boeing cho biết công ty đang thực hiện các quy trình cập nhật cần thiết và làm việc với Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) về những thay đổi của hãng, đồng thời liên tục thông tin cho khách hàng và các nhà cung cấp.

Ưu tiên cao nhất của hãng là đảm bảo mẫu 737 MAX sẽ an toàn và đáp ứng mọi yêu cầu của cơ quan quản lý trước khi trở lại phục vụ. Tuy nhiên, thông báo không nêu cụ thể lỗi mới phát hiện.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, lỗi mới phát hiện khiến cho phần mềm khác trên máy bay bị vô hiệu hóa trong quá trình khởi động máy bay. Boeing phát hiện ra vấn đề mới trong một lần đánh giá kỹ thuật hồi tuần trước. Nguồn tin này cho biết đây là lỗi nhỏ, sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch đưa máy bay trở lại phục vụ.

Gần 200 chiếc Boeing 737 MAX đã sản xuất hoàn thiện cho các hãng hàng không trên thế giới đang “nằm chơi” tại Sân bay Quốc tế Hạt Grant.

Hiện Boeing và FAA đang đánh giá quá trình điều chỉnh hệ thống điều khiển bay tự động MCAS trên 737 MAX, được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai tai nạn máy bay thảm khốc hồi tháng 10-2018 và tháng 3-2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Kể từ sau thảm họa tháng 3-2019, mẫu máy bay này cũng bị cấm bay trên toàn thế giới. Để 737 MAX được bay trở lại, các cơ quan quản lý hàng không dân dụng trên toàn thế giới cũng phải xác định những yêu cầu tập huấn với phi công lái mẫu máy bay này cũng như lịch trình bay thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng liên quan tới mẫu máy bay này đã khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD và chi phí nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng khi một nhà cung cấp lớn của hãng đã buộc phải cho nghỉ việc 2.800 nhân viên do sự cố này.

Mới đây, Hãng cũng đã phải sa thải Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và bổ nhiệm ông David Calhoun, một thành viên lâu năm của Ban giám đốc, làm CEO.

V.Cường