Lần đầu tiên BMW chiến thắng trong một vụ kiện liên quan đến sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc - Ảnh minh hoạ
Deguo Baoma Group Holdings Limited và công ty thời trang Chuangjia vừa phải nhận án phát lên đến 3 triệu NDT (khoảng 430 nghìn USD), sau những cáo buộc làm nhái và sử dụng bất hợp pháp thương hiệu và biểu tượng (logo) của nhà sản xuất ô tô BMW (Đức).

Mặc dù mất rất nhiều thời gian để hoàn tất vụ việc, nhưng đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô nước ngoài chiến thắng trong một vụ kiện liên quan tới vấn đề sở hữu trí tuệ công nghiệp và bản quyền mẫu mã sản phẩm, ngay tại Trung Quốc.

 Vụ việc bắt nguồn từ năm 2008, sau khi một công ty ở Trung Quốc đăng ký tên thương hiệu Deguo Baoma, khi phiên âm ra tiếng Anh là German BMW, cùng thương hiệu BMN và biểu tượng hình tròn khá giống với hình ảnh của BMW.

Sau khi hoàn tất đăng ký, công ty này bán lại cho nhà sản xuất thời trang Chuangjia, tiến hành khai thác và trục lợi từ thương hiệu nhái trên.

Thời điểm BMW tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện hai công ty trên, ít người tin rằng nhà sản xuất ô tô nước Đức sẽ chiến thắng, bởi việc nhái thương hiệu và mẫu mã tại Trung Quốc chưa bao giờ được đánh giá là việc quan trọng.

Tuy nhiên, chiến thắng của BMW ngay tại quốc gia đông dân nhất thế giới không chỉ gây bất ngờ, mà còn mở ra hướng đi và niềm tin cho nhiều thương hiệu lớn trên toàn cầu, trong việc tự bảo vệ chống hàng giả hàng nhái nơi đây.

Minh Quang