Ngành ô tô bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Thứ Sáu, 06/04/2018, 09:08
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu ảnh hưởng bất lợi tới nhiều dòng xe sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ford bị tác động lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh minh họa

Các dòng xe thể thao đa dụng (SUV) của Đức sản xuất tại nước Mỹ và xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô điện Tesla và Ford được xác định bị ảnh hưởng xấu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng căng thẳng.

Nếu bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại lớn thì hoạt động sản xuất ô tô ở hai nước này đều bị ảnh hưởng. Tuy vậy, các nhà máy sản xuất ôtô ở Mỹ sẽ chịu tác động mạnh nhất do Trung Quốc nhập khẩu gần 270.000 ô tô Mỹ với tổng giá trị 11 tỷ USD.

Trong khi đó, nhà máy sản xuất ô tô tại California của Tesla, xuất khẩu 15.000 xe/năm sang thị trường Trung Quốc, cũng như nhà máy ôtô ở South Carolina của BMW và nhà máy ở Alabama của Daimler AG, có thể thiệt hại hàng trăm triệu USD nếu Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu. Cả ba nhà sản xuất ô tô hạng sạng này xuất khẩu phần lớn các xe SUV sang thị trường Trung Quốc.

Về phần mình, khó khăn đối với Ford còn nhiều hơn vì liên quan tới cả hoạt động xuất khẩu dòng ôtô hạng sang Lincoln vào thị trường Trung Quốc và kế hoạch xuất khẩu mẫu ôtô Focus giá rẻ từ Trung Quốc sang Mỹ.

Thương hiệu ô tô Lincoln đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường xe hơi Trung Quốc. Ford hiện đang xuất khẩu khoảng 80.000 xe mỗi năm sang Trung Quốc, bao gồm các cả các mẫu xe thuộc thương hiệu Lincoln.

Minh Quang
.
.
.