Mất nguồn cung, thị trường xe bán tải “bắt” đáy?

Chủ Nhật, 13/05/2018, 14:50
Đang là phân khúc xe thuộc hàng bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, các nhãn hàng xe bán tải liên tục giảm thị phần kể từ đầu năm 2018, mà nguyên chính được xác định do chịu tác động của Nghị định 116.

Thị trường xe bán tải tại Việt Nam "đóng băng" do nguồn cung giảm - Ảnh minh hoạ
Doanh số bán xe bán tải của tất cả các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 4-2018 đạt mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Các thành viên VAMA chỉ bán được 349 chiếc xe bán tải trong tháng 4. Những mẫu xe vốn nằm trong nhóm bán chạy nhất thị trường như Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado,… đều có doanh số bán giảm mạnh. 

Tuy nhiên, doanh số giảm mạnh ở phân khúc xe bán tải trong giai đoạn hiện tại không xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, mà bắt nguồn từ việc các doanh nghiệp không có xe để bán, do tác động từ các quy định mới về nhập khẩu và kinh doanh ô tô tại Việt Nam của Nghị định 116.

Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe bán tải hiện có đều được phân phối dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước vẫn đang vướng mắc các thủ tục nhập khẩu xe, dẫn đến tình trạng nguồn cung bị hạn chế, trong đó phân khúc xe bán tải bị tác động lớn nhất.

Hiện tại Chevrolet là thương hiệu duy nhất với mẫu Colorado đã hoàn thiện thủ tục thông quan trong tuần cuối cùng của tháng 4, trong khi các hãng Ford, Mitsubishi, Toyota… vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy thời điểm sẽ hoàn thiện thủ tục nhập khẩu để đưa xe về Việt Nam.

Minh Quang
.
.
.