Kiến nghị tiếp tục thí điểm mô hình chuỗi công viên phần mềm Quang Trung

Thứ Ba, 29/12/2020, 16:14

Ngày 29-12, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị tổng kết thí điểm mô hình chuỗi công viên phần mềm (CVPM) Quang Trung giai đoạn 2016-2020.



Báo cáo tóm tắt tổng kết thí điểm chuỗi CVPM Quang Trung giai đoạn 2016-2020, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý chuỗi cho biết, theo quyết định số 333/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/3/2016 về thí điểm thành lập chuỗi CVPM Quang Trung với hai thành viên ban đầu gồm CVPM Quang Trung và Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ITP), cho đến nay, so với mục tiêu đề ra, chuỗi CVPM Quang Trung hiện có 3 thành viên chính thức gồm CVPM Quang Trung, ITP và Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT), còn thiếu một thành viên…

Hội nghị có sự tham dự của khá đông lãnh đạo sở ngành TP Hồ Chí Minh và các địa phương.

Về chỉ tiêu về doanh thu các công ty thuộc chuỗi CVPM Quang Trung ước tính trong năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp CNTT trong toàn chuỗi CVPM Quang Trung đạt khoảng 13.926,15 tỷ đồng, đạt 155% so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, 99% doanh thu của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ CVPM Quang Trung.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long báo cáo tóm tắt tổng kết thí điểm chuỗi CVPM Quang Trung.

Ước tính đến năm 2020, hệ sinh thái đã thu hút được 99 công ty/dự án khởi nghiệp, tăng gần gấp 4 lần so với thời điểm năm 2016; vốn hóa thị trường đạt 350 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với thời điểm năm 2016, đạt 91,4% so với kế hoạch đã đặt ra. Sau thời gian hình thành, các doanh nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng nhanh, doanh thu của các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại đây đạt 255,57 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu dịch vụ của toàn chuỗi tính đến năm 2020 chỉ là 9.025/15.000 tỷ đồng, đạt 60% chỉ tiêu đã đặt ra.

Khu CVPM Quang Trung.

Đánh giá mặt được trong giai đoạn thí điểm, ông Lâm Nguyễn Hải Long cho rằng mô hình chuỗi là một giải pháp thiết thực góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng khu CNTT, CVPM theo Nghị định 154/NĐ-CP của Chính phủ. 

Mặt khác, trong những năm gần đây, cùng với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các hoạt động đầy mạnh mẽ ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh, các hoạt động chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh tế xã hội đã tạo cảm hứng để các tỉnh thành quan tâm đầu tư đến lĩnh vực CNTT. Chính vì vậy, dù đang trong giai đoạn thí điểm nhưng đã thu hút được sự quan tâm của 7 tỉnh, thành có mong muốn tham gia vào chuỗi và dự báo xu hướng này sẽ tăng trong thời gian sắp tới.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, phát biểu ý kiến.

Tuy nhiên, chuỗi vẫn còn nhiều mặt hạn chế, khó khăn. Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, hai vấn đề khó khăn chính đó là chuyện đất đai để xây dựng các khu chuỗi CVPM Quang Trung bởi thủ tục pháp lý nhiêu khê và chưa rõ ràng. Và thứ hai là vấn đề tài chính vì không có hạ tầng pháp lý, nên dù ngân sách có tiền nhưng rất khó để giải ngân được... 

Từ các ý kiến tại hội nghị, Bộ TT&TT và UBND TP Hồ Chí Minh cũng như các đơn vị liên quan thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thí điểm mô hình này trong ba năm tới, đồng thời sẽ đề ra những giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế.

Đồng thời, thống nhất xây dựng mô hình này theo hướng là một đơn vị sự nghiệp có thu, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp để có thể huy động được các nguồn lực tài chính từ nhiều nguồn tốt hơn…


Phú Lữ
.
.
.