Dùng thiết bị lỗi, Boeing đứng trước nguy cơ bị phạt gần 4 triệu USD

Thứ Bảy, 07/12/2019, 16:31
Thông tin từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 6-12 cho biết, hãng sản xuất máy bay Boeing đang đối mặt với khoản tiền phạt 3,9 triệu USD, do các cáo buộc không ngăn chặn việc lắp đặt các bộ phận bị lỗi trên khoảng 130 chiếc máy bay dòng 737 NG.

Boeing bị cáo buộc đã không giám sát chặt chẽ các nhà cung cấp của mình để đảm bảo họ tuân thủ hệ thống chất lượng của công ty. Thậm chí, Boeing bị tố đã “cố tình” nộp đơn lên FAA xin chứng nhận khả năng không vận cho các dòng máy bay trên kể cả khi họ biết rằng các bộ phận này không sử dụng được do chúng không vượt qua các bài thử nghiệm độ bền.

Boeing tiếp tục đối mặt với khó khăn khi bị cáo buộc sử dụng thiết bị lỗi và đối diện với án phạt 3,9 triệu USD.

Trong tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Boeing không thừa nhận trách nhiệm pháp lý, nhưng cho biết họ “nhận thức được” những lo ngại của FAA. Phát ngôn viên của Boeing, ông Charles Bickers nói rằng phía công ty đang làm việc chặt chẽ với khách hàng của mình để có những hành động khắc phục phù hợp.

FAA cho biết Boeing có 30 ngày để đưa ra phản hồi, hoặc chấp nhận trả tiền phạt hoặc kháng cáo. Về phía mình, Boeing cho biết họ sẽ xem xét các hình phạt được đưa ra. 

Khoản tiền phạt mới được công bố này chỉ liên quan đến các bộ phận được sử dụng trên các máy bay thuộc dòng NG. Song FAA cũng cho biết họ đang tiếp tục xem xét ở cả dòng MAX. 

Hồi tháng 6-2019, FAA tiết lộ rằng 300 máy bay dòng NG và 737 MAX nhiều khả năng đã sử dụng các bộ phận không được sản xuất đúng cách. Các bộ phận có vấn đề là cụm ray dẫn cho cánh tà trước vốn được sử dụng để cung cấp thêm lực nâng cho máy bay trong quá trình cất cánh và hạ cánh. 

FAA cho biết lỗi này có thể làm hư hại máy bay, dẫn đến khả năng gây thương tích cho hành khách hoặc khiến máy bay không thể hạ cánh an toàn. Cơ quan này sau đó đã yêu cầu Boeing phải nhanh chóng thay thế những bộ phận trên. 

Ngày 10-3-2019, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines cất cánh từ thủ đô Addis Ababa tới Nairobi (Kenya) bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Thông tin về án phạt của FAA được công bố trong bối cảnh Boeing đang tìm cách đưa dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại. Dòng phi cơ này đã bị ngừng bay trên toàn thế giới sau các thảm kịch hàng không của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 và Lion Air hồi tháng 10-2018, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Thi Vân (theo reuters)
.
.
.