Cuộc đình công này đánh dấu lần đầu tiên một cuộc đình công trên diện rộng diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô kể từ năm 2017 – khi 73.000 nghìn công nhân đã tham gia đình công chống lại GM.

Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ đã tiến hành một cuộc đình công lớn trên diện rộng chống lại nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ General Motors.

Trong cuộc họp báo vào sáng ngày Chủ nhật, người phát ngôn của UAW Brian Rothenberg cho biết cuộc đối thoại giữa hai bên đang diễn ra và UAW cũng công khai ý định tổ chức đình công sau khi tố GM thiếu quan tâm tới chăm sóc y tế, không đảm bảo việc làm và chế độ lương bổng cho người lao động.

UAW cũng tố GM đã đặt lợi nhuận lên quyền lợi của người lao động - những người đã trung thành với công ty và giúp hãng đứng vững trước nguy cơ phá sản một thập kỷ trước.

UAW đang đề nghị mức lương cao hơn theo giờ, thanh toán một lần và kế hoạch chia sẻ lợi nhuận tốt hơn. Đồng thời, UAW cũng mong muốn GM hạn chế sử dụng lao động tạm thời và đưa ra một cách thức rõ ràng hơn để giới công nhân có việc làm lâu dài. Chưa tới 24 giờ sau, công nhân tại 31 nhà máy của GM và 21 cơ sở khác tại 9 bang của nước Mỹ đã đồng loạt nghỉ việc.

Giới công nhân đình công đòi thay đổi chế độ lương bổng.

GM cho biết họ đã chấp thuận một phần yêu sách của các thành viên UAW, trong đó có chế độ lương mới, cấu trúc chia sẻ lợi nhuận, và hứa hẹn sẽ có thêm việc làm với cam kết đầu tư 7 tỷ USD trong những năm tới để đảm bảo 5.400 chỗ làm.

Trong số này bao gồm giải pháp giữ lại hai nhà máy nằm trong kế hoạch di dời trước đây là Hamtramck ở Detroit và Lordstown ở Ohio. Theo đó, hai nhà máy này sẽ được bố trí thêm sản phẩm và không phải di dời. Sản phẩm này có thể là mẫu xe bán tải chạy điện sắp tới của GM và dây chuyền sản xuất pin.

GM cho biết thu nhập trung bình theo giờ của công nhân đang ở mức 90.000 USD/năm. Công nhân mới vào làm kiếm được 17 USD/giờ. Công nhân lành nghề có thể kiếm 28-30 USD/giờ, thậm chí 36 USD/giờ.

Công nhân GM đang muốn thương thuyết điều chỉnh cách trả lương cơ bản theo hướng đảm bảo thu nhập chứ không dựa trên kiểu khuyến khích chia sẻ lợi nhuận.

Cuộc đình công của các công nhân đã thu được những kết quả bước đầu.

Trước đó, UAW đã gia hạn hợp đồng với 2 nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ là Ford (F) và Fiat Chrysler (FCAU). Như vậy, bất kỳ thỏa thuận nào mà UAW đạt được với GM sẽ trở thành một tiền lệ cho các cuộc đàm phán với 2 công ty kia này.

Thi Vân (theo CNN)