Dính lỗi đèn phanh, Subaru triệu hồi 2,3 triệu xe trên toàn cầu

Thứ Bảy, 02/03/2019, 20:13
Phát hiện phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn phanh không bật sáng trên các dòng xe phổ biến là Forester và Impreza, hãng xe hơi Nhật Bản Subaru đang có kế hoạch triệu hồi 2,3 triệu xe trên toàn thế giới để kiểm tra, khắc phục lỗi…

Thời gian gần đây, Subaru liên tục tiếp nhận các vấn đề về lỗi linh kiện trên các dòng xe của hãng. Theo Reuters, đợt triều hồi lần này được thực hiện sau khi Subaru phát hiện một vấn đề tiềm ẩn liên quan đến công tắc đèn phanh.

Cụ thể, phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn phanh không bật sáng. Việc đèn phanh không hoạt động khiến những người tham gia giao thông khác không biết ý định dừng xe của người lái, do đó làm tăng nguy cơ va chạm do tai nạn.

Subaru đang thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng.

Nguyên nhân được xác định do trong quá trình sử dụng xe, một số lỏng, chất tẩy rửa có chứa silicone có thể xâm nhập vào công tắc đèn phanh, làm ảnh hưởng đến hoạt động của vi mạch. Vì vậy, các chức năng liên quan đến công tắc đèn phanh (đèn phanh, hệ thống kiểm soát động lực xe và hệ thống EyeSights) có thể ngừng hoạt động.

Theo Consumer Reports, trong tổng số 2,3 triệu xe Subaru nằm trong diện bị triệu hồi, có tới 1,3 triệu xe tại Mỹ và khoảng 300.000 xe tại Nhật Bản.

Cũng mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng thông báo triệu hồi 18 chiếc Subaru được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam liên quan đến lỗi lò xo xu-páp động cơ bao gồm BRZ sản xuất năm 2013, XV sản xuất năm 2012-2013 và Forester sản xuất năm 2012 để tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế.

Cụ thể, theo thông tin từ nhà sản xuất, trên các dòng xe bị ảnh hưởng, nếu lò xo của bất kỳ một xu-páp nào bị gẫy thì nó có thể gây ra tiếng ồn bất thường. Trong trường hợp xấu nhất có thể khiến động cơ chết máy đồng thời không khởi động lại và có khả năng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân được xác định là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn đến vượt quá sức bền chịu mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động và trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo xu–páp bị giảm xuống, dẫn đến nứt gãy lò xo.

Hiện Cục đăng kiểm cũng như đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng các dòng xe Subaru tại Việt Nam vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan đến đợt triệu hồi này.

V.Cường (theo motor1)
.
.
.