Báo CAND tổ chức cuộc thi ảnh với chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016

Thứ Ba, 10/05/2016, 10:30
Hình ảnh người chiến sĩ Công an dũng cảm, mưu trí, tận tụy vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; những tấm gương quần chúng nhân dân tham gia vào công tác phòng chống tội phạm bấy lâu nay luôn là đề tài hấp dẫn đối với những người sáng tác văn học nghệ thuật, trong đó có nhiếp ảnh. Nhân kỉ niệm 70 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016), Báo CAND tổ chức cuộc thi ảnh với chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016.


Hình ảnh những chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy lao mình vào biển lửa cứu người, tài sản của nhân dân; những chiến sĩ Cảnh sát giao thông dầm mình trong bão lũ, nắng lửa đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường; những chiến sĩ Cảnh sát hình sự sẵn sàng đối mặt hiểm nguy trấn áp tội phạm… đã góp phần xây dựng nên hình tượng người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, là cảm hứng cho các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác nên nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị.

Trong những thời khắc sinh tử, nhân dân luôn thấy hình ảnh người chiến sĩ Công an gồng mình trong thiên tai, hoạn nạn để giành giật sự sống từ trong cái chết. Đó là hình ảnh các cụ già, em nhỏ đang chấp chới trong những cơn đại hồng thủy; là những hộp sữa, gói mì được các anh mang kịp thời đến từng nóc nhà, nơi có những con người đang lịm đi vì đói rét. Gần gũi hơn là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an “3 cùng” với nhân dân, ngày đêm cắm bản giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ bình yên cho bản làng đã làm nên tình quân dân gắn bó máu thịt.

Hình ảnh cán bộ Công an thực hiện “3 cùng” với nhân dân.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Nhân dịp này, chúng tôi muốn khêu gợi lại sự đam mê, lòng nhiệt huyết của những người cầm máy chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước để họ tìm thấy được xung quanh mình những hình ảnh tốt đẹp không chỉ của cán bộ chiến sĩ Công an mà còn là của những người dân bình thường, của những khu phố, làng bản, thôn xóm mà ở đấy rất nhiều những mô hình về bình yên, mô hình tốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để họ thể hiện bằng ngôn ngữ của nhiếp ảnh”.

Trong cuộc sống thường ngày, song hành cùng lực lượng Công an là hàng triệu “tai mắt” quần chúng nhân dân không quản ngại nguy hiểm, tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm để góp phần vào nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên của cuộc sống. Đó là các tấm gương của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, của quần chúng dân nhân, những “hiệp sĩ” đường phố ở khắp các vùng miền của Tổ quốc. 

Vì vậy, cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức lần này, hứa hẹn sẽ mang đến cái nhìn toàn diện về lực lượng Công an và quần chúng nhân dân trong mặt trận cam go này.

Hình ảnh công an giúp dân trong bão lũ.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo của cuộc thi bày tỏ: “Tôi rất hoan nghênh về đề tài của cuộc thi ảnh do Báo CAND tổ chức lần này. Riêng cái tên của cuộc thi “Vì bình yên cuộc sống” tự nó đã nói lên tất cả. Điều đó thể hiện cuộc thi mở rộng, đối tượng phản ánh không chỉ là hình ảnh những chiến sĩ Công an – là lực lượng chính, ngoài ra còn có những lực lượng khác hỗ trợ, mà đặc biệt là cả những hình ảnh của công chúng tham gia vào công tác giữ gìn trật tự xã hội, đảm bảo cho cuộc sống được bình yên. Hi vọng cuộc thi này sẽ thu hút được nhiều tác giả trong cả nước tham gia, phản ánh những nét đẹp bằng hình ảnh về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên chia sẻ thêm: “Để tổ chức cuộc thi này thành công, chúng tôi đã mời Ban giám khảo gồm những nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, của một số nhà báo và những người đã có nhiều tác phẩm ảnh đoạt được nhiều giải trong nước và thế giới. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, những người cầm máy trong cả nước, hãy đến với cuộc thi và hãy đến với cuộc sống thực tế của những cán bộ chiến sĩ Công an ở mọi miền của Tổ quốc, thâm nhập vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để có được những hình ảnh đẹp nhất, sinh động nhất, gần gũi nhất và cũng nhân văn nhất”.

Các đơn vị tài trợ cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống năm 2016” do Báo CAND tổ chức:

- Sản phẩm Sữa TAMROM – Ngọc Thảo Vạn Khang – TAMBEBESS -  TAMMAMASS: Tài trợ toàn bộ giải thưởng.

- Công ty TNHH Thương mại KTS Thanh Thanh: Tài trợ in phóng ảnh và công tác tổ chức trị giá 50 triệu đồng.

- Công ty Cổ phần Schmidt Marketing: Tài trợ giải Nhất 1 máy ảnh Leica D-lux (Typ109) Solid Grey trị giá 30 triệu đồng.


Đối tượng dự thi: 

Tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam (thành viên Ban giám khảo, Ban tổ chức không dự thi).

Quy định về tác phẩm dự thi:

Ảnh dự thi phải được chụp trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Là ảnh màu hoặc đen trắng, dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng .jpg, kích thước chiều dài nhất từ 45cm trở lên, độ phân giải 300dpi, dung lượng tối thiểu 4Mb (không chấp nhận file scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy); Là ảnh đơn (không chấp nhận ảnh bộ); số lượng ảnh dự thi không hạn chế.

Mỗi tác giả phải gửi kèm theo Phiếu dự thi dưới dạng file word, trong đó ghi rõ thứ tự và tên file, chú thích mỗi tác phẩm, họ và tên tác giả, địa chỉ, điện thoại, email liên hệ. Khuyến khích ảnh dự thi có chú thích rõ tên nhân vật là cá nhân hoặc tập thể, địa danh nơi chụp, mô tả sự kiện không quá 150 từ (có mẫu phiếu dự thi kèm theo). Tác giả không có Phiếu dự thi với đầy đủ thông tin nói trên coi như không hợp lệ; Đặt tên file ảnh theo mẫu: họ và tên tác giả - tỉnh/thành - ký hiệu file.

Chấp nhận các tác phẩm được xử lý bởi các thủ pháp kỹ thuật, nhưng không được chắp ghép làm sai lệch hiện thực. BTC sẽ yêu cầu tác giả gửi file gốc để kiểm tra khi cần thiết. Tác giả gửi file qua Email:thianhbinhyencuocsong@gmail.com.

Gửi đĩa CD/DVD, USB qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Ban tổ chức theo địa chỉ: Báo Công an Nhân dân, 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0912259429 (đồng chí Mạnh Hà); 0983232468 (đồng chí Trang Dũng); 0985696272 (đồng chí Minh Trí).

Ban Tổ chức bắt đầu nhận ảnh dự thi kể từ ngày 15-5-2016 đến hết ngày 10-9-2016. Thời gian tổng kết, trao giải thưởng, tổ chức triển lãm: Tháng 10-2016. Địa điểm tổ chức triển lãm: Tại thành phố Hà Nội.

Giải thưởng:

1 giải Nhất trị giá: 10.000.000 đồng; 1 máy ảnh Leica D-lux (Typ109) Solid Grey trị giá 30.000.000 đồng. 

2 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 7.000.000 đồng

4 giải Ba, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng

Một số giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng.

Mỗi giải thưởng được nhận kèm theo Cup và giấy khen của Tổng Biên tập Báo CAND.

Cảnh Vũ - Trần Ngọc (clip)
.
.
.