Ấn tượng màn trình diễn võ thuật ứng dụng tại Đại hội Khỏe “Vì an ninh Tổ quốc”

Chủ Nhật, 02/08/2015, 09:20
Khán đài nhà thi đấu của Trung tâm thể thao CAND luôn chật kín khán giả khi các vận động viên (VĐV) bước vào thi đấu võ thuật ứng dụng. Những cú đấm chuẩn xác và đầy sức mạnh, những cú hạ knock out đối thủ…khiến khán giả vỗ tay không ngớt. Đây là môn có tính ứng dụng cao, phục vụ đắc lực cho thực tiễn chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân.

Vừa bước xuống từ sàn đấu, mồ hôi nhễ nhại, Nguyễn Hữu Đăng, 22 tuổi, học viên trường Đại học Hậu cần Kĩ thuật CAND tỏ ra đầy hưng phấn. Đăng vừa có chiến thắng trước đối thủ từ Trường Cao đẳng An ninh nhân dân ở nội dung 57kg nam vòng loại. Chiến thắng này giúp Đăng có được tấm vé vào thi đấu bán kết.

“Đây là lần thứ 2 em tham dự Đại hội. Ở kì Đại hội trước, em cũng tham dự hạng cân 57kg nhưng không giành được huy chương. Hi vọng lần này, với khởi đầu suôn sẻ ở vòng loại, em sẽ có được thành tích tốt hơn, mang lại vinh quang cho trường” – Đăng chia sẻ.

Kém may mắn hơn, Phạm Duy Thái, 21 tuổi, học viên Cao đẳng An ninh nhân dân vừa có trận thua đáng tiếc. Cú đấm rất mạnh của đối thủ vào thẳng mặt khiến Thái bị chảy máu miệng khá nhiều. Phải đợi đồng đội chườm đá và bông gạc một lúc lâu, Thái mới có thể nói chuyện được. Thái bảo, việc bị chảy máu mũi, miệng trong thi đấu là việc hết sức bình thường vì môn này có tính đối kháng. Vì là đấu loại trực tiếp nên đối thủ có thể tấn công trực diện vào hầu hết các bộ phận của cơ thể, chỉ trừ bộ hạ, cổ, gáy…

“Em đã lường trước kết quả vì trường em mới tập luyện được 2 tuần, trong khi các đội khác đều tập luyện 6-7 tháng. Đối thủ của em lại đến từ trường có phong trào võ thuật ứng dụng rất mạnh - Thái nói. Lần đầu tiên tham dự Đại hội, chàng thanh niên quê Phú Thọ này không giấu nổi niềm hạnh phúc.

“Khi em đang nghỉ hè thì nhà trường gọi lên tập luyện để chuẩn bị thi đấu. Được tham dự ngày hội thể thao lớn nhất của ngành, em thực sự rất vui. Sang năm em ra trường rồi, sẽ không còn có cơ hội nào nữa” – Thái bộc bạch.

Đang kiểm tra lại găng tay và trang phục thi đấu, Trịnh Đình Nam, 24 tuổi, học viên Đại học Cảnh sát nhân dân tỏ ra rất tự tin. Từng giành HCV vovinam tại giải của trường, Nam được tuyển chọn vào đội tuyển tham dự Đại hội ở hạng cân 63kg. Nam cùng 11 thành viên khác của trường phải trải qua một hành trình khá vất vả.

Võ thuật ứng dụng hấp dẫn khán giả bởi những cú đấm mạnh mẽ trên sàn đấu.

“Trường em ở quận 7 (TP Hồ Chí Minh). Để ra Hà Nội, bọn em phải đi tàu 31 giờ liền. Đại hội khai mạc ngày 30/7 thì bọn em phải đi từ ngày 27/7 cho kịp thời gian. Kết thúc giải, bọn em sẽ ở lại Hà Nội thêm vài ngày, tranh thủ đi thăm Lăng Bác trước khi lên tàu về lại TP Hồ Chí Minh. Ngày 10-8, chúng em bắt đầu năm học mới” – Nam nói.

Đã tham gia thi đấu nhiều giải võ thuật ứng dụng, Nam bảo, đây là môn dễ gặp chấn thương. Bản thân Nam cũng nhiều lần bị bong gân, trật khớp, chảy máu miệng… Để hạn chế chấn thương, VĐV phải nhanh nhẹn, phản xạ nhanh, đoán được đòn của đối phương…

Trung tá Mai Thế Lâm – Phó trưởng phòng thể thao (Cục Công tác chính trị) cho biết, môn võ thuật ứng dụng có tất cả 21 đoàn tham gia với 218 VĐV, thi đấu ở 32 nội dung. Đối tượng tham gia giải gồm những VĐV đã từng giành huy chương tại các giải năm 2013-2014 và tất cả các VĐV của Công an các địa phương. Đây là môn đấu tổng hợp, có sự pha trộn của các môn võ thuật khác như taekwondo, pencak silat, võ cổ truyền…

Tại Đại hội lần này, chất lượng các đoàn tham dự khá đồng đều, song mạnh nhất vẫn là các đơn vị trực tiếp chiến đấu như Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các trường Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học An ninh nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân…

Theo lịch thi đấu, môn võ thuật ứng dụng sẽ kết thúc và trao giải vào ngày 5/8.

Khánh Vy
.
.
.