Đã đến lúc Chelsea 'hy sinh' giải Ngoại hạng Anh?

Thứ Hai, 31/08/2015, 08:35
Thất bại bẽ bàng 1-2 trước chiếu dưới Crystal Palace tại vòng 4 giải Ngoại hạng Anh tối thứ bảy vừa rồi chính thức đưa Chelsea vào một cuộc khủng hoảng. Từ chỗ là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch, giờ họ bị "đẩy" xuống tận thứ 13 với chỉ 4 điểm, kém đội đầu bảng Man City tới 8 điểm.


Trong 3 trận đấu trước đó (hoà Swansea, thua Man City, thắng chật vật West Brom), vấn đề lớn nhất của Chelsea nằm ở vị trí trung vệ của Terry. Lúc thì Terry chậm chạm, để đối thủ qua người, lúc Terry lại bất lực cản phá đối phương, khiến đội nhà mất người vì thẻ phạt. Nhưng ở trận gặp Crystal Palace thì Terry đã ngồi ngoài sân. Lúc này, điều quái quỉ gì đã xảy ra với đội bóng của “người đặc biệt”?
Nỗi buồn Mourinho.

Theo cựu HLV Chelsea Ruud Gullit thì vấn đề vẫn nằm chủ yếu ở hàng phòng ngự, cụ thể là sự già nua, chậm chạp của cầu thủ chạy cánh Ivanovic. Đúng là trớ trêu khi triết lý bóng đá của Mourinho xưa nay luôn được xây dựng từ sức mạnh của hàng phòng ngự, thế mà bây giờ hết Terry đến Ivanovic bị chỉ điểm, và ai cũng phải thừa nhận là hàng phòng ngự Chelsea đã thi đấu như gà mắc tóc.

Nhưng sẽ là thiếu khách quan nếu đổ tất cả lỗi lầm lên hàng phòng ngự, và hẳn nhiên một người như Mourinho thừa hiểu điều này. Thế nên ông mới nói trong buổi họp báo sau trận đấu: "Hôm nay, chúng tôi thi đấu không phải với 11 người trên sân, vì có những người không để tâm trí vào trận đấu".

Rồi ông nhấn mạnh: "Một đội bóng không thể thành công nếu có dù chỉ một cầu thủ không để tâm trí vào trận đấu". Mặc dù ông từ chối nói về cái người "vô tâm" ấy là ai, nhưng không khó nhận ra hệ thống tấn công Chelsea trận này chơi cực kỳ mờ nhạt. Pedro - người mới gia nhập Chelsea hồi tuần trước, cũng là người đã chơi ấn tượng và có bàn thắng trong trận ra mắt, bây giờ lạc lối giữa những đồng đội mới. Fabregas, người thuyết phục Pedro đến Chelsea đánh mất những đường chuyền sắc sảo. Còn Hazard lại không thể hiện được những pha đi bóng lắt léo, giàu đột biến vốn có của mình.

Thật lạ khi trận đấu kỷ niệm lần thứ 100 Mourinho dẫn dắt Chelsea lại là trận đấu hàng loạt cầu thủ Chelsea có vấn đề? Nó đơn thuần chỉ là những vấn đề chuyên môn hay còn đến từ những lý do ngoài chuyên môn nào khác? Chắc chắn Mourinho cũng đã tính đến điều này, và vì vậy ông không ngại nắn gân cầu thủ: "Hoặc là tôi đã tin tưởng ai đó quá đà, và người đó không đáp ứng niềm tin của tôi, hoặc là phải thay đổi nhanh chóng, trước khi quá muộn". Thay đổi - đó quả nhiên là điều mà ông  phải nghĩ đến, nhưng nếu nhìn lại những gì đội bóng này thể hiện từ đầu giải, ngoại trừ trận siêu cúp thua Arsenal 0-1, trận đấu mà ngay từ đầu Mourinho đã xác định "chỉ có ý nghĩa lớn hơn các trận giao hữu một chút" thì sau đó đội bóng của ông đều chơi dở tệ, và ông đều phải nghĩ đến sự thay đổi, thế mà...

Năm ngoái, khi đánh giá về chức vô địch giải Ngoại hạng của đội mình, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cho rằng, yếu tố sống còn nằm ở việc: "Chúng tôi đã dẫn đầu giải ngay từ những vòng đấu đầu tiên". Còn năm nay, Chelsea đánh mất mình ngay từ những vòng đấu đầu tiên, và bây giờ đã bị đội đầu bảng Man City bỏ xa tới 8 điểm. Mặc dù Mourinho cố trấn an người hâm mộ rằng: "Trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra", và rằng: "Cơ hội để chúng tôi thay đổi và trở lại là rất lớn" thì có lẽ trong thâm tâm mình, ông thừa hiểu cái cơ hội ấy thực sự "lớn" đến nhường nào.

Có lẽ, "hy sinh" giải Ngoại hạng Anh, dồn mọi tâm sức còn lại cho chiến trường Champions League - cái chiến trường mà năm ngoái 11 cầu thủ Chelsea đã bị 10 cầu thủ PSG loại ở tứ kết một cách đau đớn là con tính mà một người thực dụng như Mourinho lúc này cần tính?  

Cổ động viên Liverpool nổi đoá

Cùng với Chelsea, một đội bóng lớn khác là Liverpool cũng chơi rất tệ ở vòng 4 giải Ngoại hạng Anh, khi để thua kèo dưới West Ham tới 0-3 ngay trên sân nhà. Trong trận thua này, trung vệ Lovren nhiều lần mắc lỗi vị trí, và trực tiếp để mất bóng, dẫn đến bàn thua thứ 2. Mùa trước Lovren cũng thi đấu rất chệch choạc, nhưng 3 trận đấu mùa năm nay đã cải thiện phong độ một cách đáng kể, dần dần lấy lại niềm tin với người hâm mộ.

Tuy nhiên, với sự sa sút trở lại ở trận thứ 4 Lovren đã lập tức trở thành trung tâm điểm chỉ trích của các fan Liverpool. Ngay sau trận đấu, trên nhiều diễn đàn Internet, các CĐV đội bóng này không ngừng kêu gọi Ban lãnh đạo phải bán ngay Lovren và sa thải HLV trưởng Rodgers. Hiện tại Liverpool đang đứng thứ 6 với 7 điểm, kém đội đầu bảng Man City 5 điểm. 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.