Chiều nay, vòng 4 V.League 2016:

Ai giải cứu Hà Nội T&T?

Thứ Bảy, 12/03/2016, 07:46
Xếp thứ 13, với chỉ 1 điểm sau 3 vòng đấu, mà đấy là 1 điểm có được trước "người anh em CLB Hà Nội", đấy thực sự là một khởi đầu thảm họa với HN.T&T. Nhưng không dừng lại ở đây, thảm họa có thể kéo dài tới vòng 4 chiều nay nếu thầy trẻ Phạm Minh Đức không thể tìm ra công thức chiến thắng cho đội nhà.


Ở vòng 1, trong trận đầu tiên cầm quân và bại binh trước FLC Thanh Hoá, HLV Minh Đức chỉ ra 2 lý do thất bại then chốt: một là mặt sân Thanh Hoá quá xấu, hai là các cầu thủ của ông mắc lỗi vị trí quá nhiều. Có nghĩa, cái thua trong mắt ông Đức không đến từ việc đối phương hay hơn mình, cũng không đến từ việc tinh thần, tâm lý của mình có chuyện.

Cái thua ấy đơn giản đến từ những yếu tố sân bãi, chuyên môn đơn thuần. Nhưng đến vòng 2, khi trở về sân nhà Hàng Đẫy, HN.T&T vẫn thua trước Quảng Ninh, rồi đến vòng 3, cũng ở Hàng Đẫy chỉ có được 1 điểm trước đàn em, đội bóng mới lên hạng là CLB Hà Nội thì rõ ràng ông Đức không thể duy trì một cái nhìn như vậy nữa.

HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ với HLV Phạm Minh Đức (phải). Ảnh: H.M

Thực ra ngay sau trận đấu ở vòng 1, trong khi ông Đức cứ khăng khăng vào những mệnh đề như "sân bãi xấu" hay "cầu thủ chúng tôi mắc lỗi vị trí" thì từ bên kia chiến tuyến, Giám đốc kỹ thuật FLC Thanh Hoá Lê Thụy Hải đã điểm huyệt: "Tôi thấy cầu thủ HN.T&T không thi đấu quyết tâm như trước".

Khỏi nói ai cũng hiểu "như trước" ở đây là như thời của HLV Phan Thanh Hùng - người được các cầu thủ rất gần gũi, tôn trọng, nhưng là người đã phải ra đi vì những lý do tế nhị ngay trước khi mùa giải khai màn. Những người hiểu nội tình HN.T&T lúc này nói rằng, ngay trong lòng đội bóng, cái cảm giác "nhớ thầy Hùng" và "nhớ thứ bóng đá của thầy Hùng" là một cảm giác có thật.

Dưới tay thầy Hùng, HN.T&T trung thành với lối chơi nhỏ nhuyễn 4-2-3-1, lối chơi mà thầy Hùng đã học được từ cựu HLV trưởng ĐTVN Henrique Calisto, và thực tế cho thấy đó là lối chơi hiệu quả. Nhưng sang thời thầy trẻ Phạm Minh Đức, các cầu thủ đã bắt đầu phải đá dãn biên, chuyền dài, chuyền bổng nhiều hơn.

Dưới tay thầy Hùng - một ông thầy nổi tiếng là hiền lành, tình cảm, có rất nhiều trận đấu và rất nhiều thời điểm các cầu thủ "vì thương thầy mà đá", còn dưới thời tân HLV Phạm Minh Đức - một con người cá tính, gai góc và từng gây bão với những phát biểu công kích HLV đối thủ khi còn cầm ĐT U.21 Việt Nam thi đấu tại giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên năm ngoái, các cầu thủ trụ cột HN.T&T lại đang có một cách nhìn, cách ứng xử không giống với thầy Hùng.

Có một đặc điểm quan trọng không ai không thấy là năm nay HN.T&T được trẻ hoá ồ ạt, với gần chục cầu thủ được đôn từ tuyến dưới, cộng thêm những cầu thủ có sẵn từ năm ngoái, tính cả đội có gần 20 cầu thủ 9X. Bản thân HLV Minh Đức cũng đi lên từ việc huấn luyện các lứa trẻ HN.T&T nên trong 3 trận đấu đã qua, ông Đức đã tin dùng các cầu thủ trẻ trông thấy.

Có thời điểm, ông quyết định để cả trụ cột Thành Lương trên ghế dự bị, quyết định mà như giải thích của những người trong cuộc là "đơn giản, chỉ vì những lý do chuyên môn", nhưng giới quan sát lại cho rằng nó mang chiều hướng của một đòn "nắn gân". Thậm chí, có người còn bảo đấy là cách mà ông Đức chọn lựa để chống lại... sóng ngầm.

Rõ ràng, HN.T&T lúc này đang yếu từ trong yếu ra. Và vì thế chuyến hành quân tới Nha Trang chiều nay sẽ là một chuyến đi nhiều cạm bẫy. Nếu lại thêm một lần vỡ ở Nha Trang, chắc chắn thầy trò Phạm Minh Đức sẽ rơi vào một thảm kịch không dễ tìm đường thoát.

Chủ nhà tự tin

Trả lời cánh báo chí, HLV trưởng CLB Khánh Hoà Võ Đình Tân cho biết đội mình rất thoải mái, tự tin khi đón tiếp HN.T&T vào lúc này. Năm nay, Khánh Hoà đã khởi đầu bất ngờ với trận thắng Quảng Ninh ngay trên sân khách, nhưng sau đó lại là 2 trận thua liên tiếp trước Thanh Hoá và Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo HLV Võ Đình Tân, đấy cũng chẳng phải vấn đề lớn, vì đơn giản là cầu thủ của ông vẫn đá tròn trịa, đúng bài vở trước 2 đối thủ rất "xương" này. Với lợi thế sân nhà, không loại trừ khả năng Khánh Hoà sẽ đẩy cao đội hình đôi công, đẩy HN.T&T vào thế dồn ép ngay từ đầu, và trong một thế trận như vậy, nếu sớm thua bàn, khả năng lật ngược ván cờ của HN.T&T là rất thấp. Chiều nay, vòng 4 V.League còn diễn ra các trận đấu Quảng Ninh - FLC Thanh Hoá, QNK Quảng Nam - Hải Phòng. Ba trận đấu còn lại của vòng này sẽ diễn ra vào chiều mai. (Ngọc Anh)
Hiếu Hà
.
.
.