Nga điều MiG-28, MiG-29 và tên lửa đạn đạo S-400 bảo vệ World Cup 2018

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:34

Nga điều tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29, hệ thống tên lửa phòng không S-400 
theo dõi các sân bay và bầu trời tại 11 thành phố diễn ra các trận đấu World Cup 2018.

Cay cú vì bị đẩy lùi và tiêu diệt ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 2-5 đã công bố trên ứng dụng tin nhắn Telegram kế hoạch tấn công khủng bố World Cup 2018. Đây là điều Ban tổ chức cũng như các quốc gia liên quan đã lường trước và chủ động có kế hoạch ngăn chặn, bảo vệ an toàn World Cup.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu IS đe dọa khủng bố về các sự kiện thể thao văn hóa lớn như World Cup 2018. Trước đây, chúng từng công bố hình ảnh ghép đầy bạo lực liên quan đến hai siêu cầu thủ Neymar và Lionel Messi trong đó kẻ khủng bố cầm con dao đứng cạnh Neymar đang quỳ gối còn Messi nằm trên đất trong tư thế đã bị hạ sát. 

Ở một hình ảnh khác, IS vẽ nên hình ảnh Messi đứng sau song sắt đổ giọt lệ huyết kèm theo thông điệp “Các ngươi đang đương đầu với một nhà nước mà từ thất bại không có trong từ điển”… Còn lần này, IS lại cảnh báo sẽ sử dụng máy bay không người lái cho các vụ tấn công khủng bố World Cup 2018.

Nga đã sẵn sàng đảm bảo an ninh, an toàn cho World Cup 2018. Ảnh: Getty

Những đe dọa này đã khiến nhiều vận động viên lo ngại cho an ninh của mình khi thi đấu ở World Cup 2018. Ngay cả các cổ động viên cũng bày tỏ lo lắng và yêu cầu chính quyền Moscow phải tăng cường các biện pháp an ninh để giúp World Cup 2018 diễn ra trong an toàn.

Chris Hawkin, một nhà phân tích cấp cao của Trung tâm nghiên cứu về khủng bố và nổi dậy Jane (JTIC) nhận định: “Việc tuyên truyền và đồ họa như vậy là thông lệ phổ biến của IS trước các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của quốc tế. Thông qua tuyên truyền này, chúng cũng muốn xây dựng các chiến dịch kỹ thuật số để tiếp cận các tân binh và tín đồ trẻ trên khắp thế giới. Nhưng điều đáng lo ngại là những vụ tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc” đã diễn ra ở châu Âu trong những năm gần đây và tạo nên sự hoang mang”.

Trong cuộc họp với Ban Kiểm soát Uỷ ban tổ chức địa phương World Cup 2018 được tổ chức tại thành phố Sochi ngày 3-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc nhiều đến việc bảo đảm an ninh World Cup cũng như các mối đe dọa về khủng bố.

Theo đó, Nga đã sẵn sàng cho các sân vận động và cơ sở hạ tầng khác nhau phục vụ World Cup 2018 khai mạc vào ngày 14-6 và kéo dài đến 15-7. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã chọn 11 thành phố làm địa điểm tổ chức các trận đấu của World Cup gồm Moscow, St.Petersburg, Sochi, Kazan, Saransk, Kaliningrad, Volgograd, Rostov-on-Don, Nizhny Novgorod, Yekaterinburg và Samara. 

Nói chuyện với Chủ tịch FIFA Gianna Infantino, người đứng đầu điện Kremlin còn hé lộ thông tin rằng, lực lượng đặc nhiệm Nga sẽ sử dụng robot vũ trang trong việc ngăn chặn những kẻ cực đoan hoặc các chiến binh IS.

Hãng tin Sputnik cho biết, chịu trách nhiệm an ninh chung cho World Cup 2018 là Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) trong đó Phó Giám đốc FSB, Tướng Sergei Smirnov là tổng chỉ huy. Tướng Sergei Smirnov đã lên một kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết về đảm bảo an ninh cũng như các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra tình huống xấu hoặc tình trạng khẩn cấp. 

Đặc biệt, lần này, ngoài việc đưa các máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ trên không trong những trận đấu để ngăn chặn nguy cơ tấn công tự sát kiểu 11-9, Nga còn triển khai những vũ khí khủng để đảm bảo an ninh như hệ thống tên lửa đất đối không tại ở gần các sân vận động, các thiết bị phát hiện bức xạ để ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân hay “bom bẩn”.

Cụ thể, 4 máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời tại 11 thành phố trong suốt giải đấu. Các tiêm kích có tốc độ 1.500 dặm/h này có trang bị tên lửa không đối không và pháo cỡ nòng 30mm còn được hậu thuẫn bởi trực thăng Hind và các đơn vị cảnh sát, quân đội. 

Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 luôn ở chế độ chờ với khả năng tấn công mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao lên đến 30km. Lực lượng đặc nhiệm xử lý bom mìn cũng sẽ có mặt tại tất cả các sân vận động đăng cai các trận đấu World Cup 2018.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã cho xây dựng một hệ thống camera an ninh dày đặc và hiệu quả trong đó bao gồm cả các camera điều khiển từ xa. Phó Giám đốc thứ nhất của Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga Sergei Melikov cho biết, việc sử dụng camera sẽ giúp ngăn chặn được các hành động bạo lực của cổ động viên cũng như phát hiện những dấu hiệu khả nghi về khủng bố. 

Tại các sân vận động, lực lượng đặc nhiệm xử lý bom mìn phải túc trực 24h/24h. Một giải pháp khác cũng được Nga tìm đến là sử dụng cỗ máy khổng lồ mang tên Schit do Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov Concern sản xuất. Được thiết kế để vận hành như một pháo đài nhỏ, thiết bị bọc thép hạng nặng này có thể bảo vệ các nhân viên an ninh nhờ việc sử dụng bức tường di động và súng nước. 

Schit đã được sử dụng trên nhiều chiến trường vì mục đích sử dụng ban đầu của thiết bị này là dành cho các trận chiến. Tuy nhiên, Schit có thể phát huy tác dụng hoàn hảo, nhằm trấn áp những kẻ gây rối ở các thành phố của Nga trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018.

Gia Nam (tổng hợp)
.
.
.