Việt Nam vẫn đặt mục tiêu vô địch AFF Cup

Thứ Tư, 08/04/2020, 07:18
Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, trong khi đó Thái Lan lại đang muốn buông giải đấu này.


Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) đang cân nhắc không cử đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm. Nguyên nhân bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải Thái League đang phải tạm hoãn và rất có thể sẽ phải dồn lịch vào cuối năm. Bên cạnh đó, Thái Lan muốn tập trung cho Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nam đối đầu Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Siamsport

Trong khi đó, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành chức vô địch AFF Cup 2020 và giành vé đi tiếp tại Vòng loại World Cup 2022. Đây được xem là  hai nhiệm vụ khá nặng nề vào thời điểm cuối năm. Bởi đó sẽ là lúc mà các tuyển thủ sẽ phải căng mình trên cả hai mặt trận.  Ngoài ra thầy Park sẽ phải tính toán đến điểm rơi phong độ ở từng giải đấu.

Một vấn đề khó khăn mà chúng ta cũng đang phải đối mặt là với việc V.League 2020 đang phải tạm dừng vì dịch COVID-19, kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn. Thế nên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã phải ngồi lại với nhau và đưa ra những giải pháp để V.League có thể kết thúc trước khi các giải đấu của đội tuyển quốc gia diễn ra.

Phương án các đội sẽ tập trung thi đấu tại miền Bắc trên các sân vận động không có khán giả được tính đến. Tuy nhiên, đây là điều đang nhận phải nhiều ý kiến tranh cãi. Bởi mỗi một đội bóng có những mục tiêu riêng, việc này có ảnh hưởng đến quyền lợi của đội bóng. Tuy vậy thì vẫn có đến 8 câu lạc bộ đồng ý với phương án  này.

Sau 2 năm các đội tuyển quốc gia giành được nhiều thành tích ấn tượng đã mang đến những hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Chúng ta cũng đang đứng trước những cơ hội giành những thành tích ấn tượng trong năm 2020, do đó mà việc VFF đề cao mục tiêu cho các đội tuyển quốc gia là điều không khó hiểu. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến VFF lo lắng về những kế hoạch có thể thay đổi. Họ không thể đổi mục tiêu, thay vào đó là muốn đẩy giải vô địch quốc gia diễn ra sớm để đội tuyển quốc gia có được lợi thế.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải cho biết: “Cuối năm đội tuyển Việt Nam sẽ phải tham dự Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế, mục tiêu của chúng ta là phải đi tiếp vào vòng sau nên cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với AFF Cup 2020 thì dĩ nhiên chúng ta phải hướng tới bảo vệ thành công ngôi vô địch. Như tôi nói ở trên, nếu giải hoãn lại quá lâu thì thực sự chúng ta sẽ khó khăn. Đây là vấn đề rất đáng lo lắng. Trước mắt chúng ta phải chờ diễn biến dịch còn sau đó tuỳ tình hình, cần có kế hoạch chu đáo, dự phòng cho mọi khả năng có thể xảy ra”.

Thực tế, Thái Lan từng buông AFF Cup 2028 để tập trung cho Asian Cup 2019, họ cũng hy sinh SEA Games 30 khi không bổ sung cầu thủ trên 22 tuổi để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2020. Người Thái từ lâu đã lựa chọn mục tiêu và xác định những giải đấu chất lượng cao để hướng đến. Đó là tầm nhìn mang tính chiến lược của người Thái trên con đường nâng tầm bóng đá Thái Lan.

AFF Cup là một giải đấu hàng đầu khu vực, nếu như Thái Lan đã có được 5 chức vô địch thì Việt Nam với chỉ giành được 2. Sự khác biệt lớn nhất giữa Thái Lan và Việt Nam chính là cơ chế hoạt động của giải vô địch quốc gia có tác động lớn đến cả nền bóng đá. Bên cạnh đó là câu chuyện thành tích và tầm nhìn cũng rất khác. Thế nên, người Thái luôn bỏ xa chúng ta về tầm nhìn của nền bóng đá.

Bóng đá Việt Nam hướng tầm nhìn đến World Cup nhưng chúng ta vẫn đặt nặng mục tiêu vô địch AFF Cup. Đó sẽ là cái khó mà chính HLV Park Hang-seo sẽ phải giải bài toán này vào cuối năm. Đã đến lúc, VFF cần có một lộ trình nghiêm túc và tính toán chuyện chọn lọc mục tiêu một cách căn cơ.

Hưng Hà
.
.
.