Khi Thái Lan đưa đội hình U23 dự AFF Cup 2020

Thứ Tư, 18/03/2020, 07:38
Thái Lan có thể cử đội tuyển U23 tham dự AFF Cup 2020. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một cú chơi lớn của HLV Nishino.


Tại SEA Games 30, theo điều lệ, mỗi đội U22 được bổ sung thêm 2 cầu thủ ngoài độ tuổi trong đội hình. Tuy nhiên, HLV Nishino đã không sử dụng cầu thủ nào ngoài độ tuổi nhằm tạo cơ hội cho các cầu thủ U22 Thái Lan. Đây chính là bước chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2020 diễn ra trên sân nhà.

Kết cục là U22 Thái Lan bị loại từ vòng đấu bảng SEA Games. Trong khi đó, U22 Việt Nam lên ngôi vô địch với 2 cầu thủ ngoài độ tuổi là Trọng Hoàng và Hùng Dũng. Thế nhưng, đến Vòng chung kết U23 châu Á, U23 Thái Lan với một lực lượng đồng đều, có sự chuẩn bị tốt đã lọt đến vòng  từ kết. Thầy trò HLV Nishino chỉ  chịu thua U23 Ả Rập Xê Út sát nút trong trận đấu đầy tranh cãi.

Còn U23 Việt Nam, sự suy yếu đã thấy rõ khi không còn những cầu thủ ngoài độ tuổi trong đội hình. Thầy trò HLV Park Hang-seo với tâm thế là đương kim á quân nhưng đã bị loại từ vòng đấu bảng. Đây cũng là điều đã được dự báo từ trước đó khi U23 Việt Nam không có chiều sâu về đội hình.

HLV Nishino đang có nhiều tham vọng cùng Thái Lan.  Ảnh: Siam Sport

Thực tế, HLV Nishino đã từng nhận xét rằng, các cầu thủ U23 Thái Lan có nhiều tiềm năng, có kỹ thuật nhưng vấn thiếu kinh nghiệm thi đấu. Chính vì vậy mà ông đã chấp nhận coi SEA Games là giải đấu để chuẩn bị cho mục tiêu lớn hơn. Đó là con tính mang tính chiến thuật của HLV người Nhật Bản.

Mới đây, tờ Siamsport đưa tin, Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) có thể cử đội tuyển U23 tham dự AFF Cup 2020. Đây có thể coi là một trong những điều hoàn toàn có thể xảy ra. Lý do ông Nishino muốn giữ đội hình U23 Thái Lan bởi ở thời điểm hiện tại, những cầu thủ mới sẽ khó theo kịp lối chơi do mà ông đã xây dựng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch COVID-19, rất khó để tìm kiếm các trận giao hữu làm quen nên thành phần đội tuyển không có nhiều thay đổi.

Nên nhớ rằng, thời điểm cuối năm có thể diễn ra đồng thời cả Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup. Bởi lẽ, AFC đã hoãn các trận đấu diễn ra vào tháng 3, tháng 6 vì dịch COVID-19. Nếu vậy, đó sẽ là một lịch thi đấu khá dày đặc của các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á. Điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải, nếu tính toán điểm rơi phong độ không tốt, hoàn toàn có thể dẫn đến kết quả không tốt ở các giải đấu được xem là trọng tâm.

Ngay cả với ĐT Việt Nam cũng đứng trước bài toán khó với lịch thi đấu. Nếu những trụ cột của chúng ta không hồi phục chấn thương đúng thời điểm đó sẽ khiến ông Park phải lựa chọn những sự thay thế chất lượng từ bây giờ.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến chúng ta phải đối diện với lịch thi đấu rất căng thẳng trong những tháng cuối năm. Bên cạnh các trận đấu của vòng loại World Cup 2022, chúng ta cũng sẽ tham gia AFF Cup 2020 trên cương vị là nhà đương kim vô địch. Giải đấu này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 nên đòi hỏi chúng ta phải tính toán về lịch thi đấu các giải trong nước, làm sao để giúp đội tuyển có đủ thời gian chuẩn bị cần thiết để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về khả năng hoãn AFF Suzuki Cup 2020 hoặc phương án cử đội U23 dự giải thay cho đội tuyển quốc gia. Đây là giải đấu, ngay từ khi ra đời cho đến nay, luôn được xác định là đấu trường danh giá nhất của bóng đá Đông Nam Á dành cho cấp đội tuyển quốc gia. Do vậy, tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, AFF và các Liên đoàn thành viên cần phải cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất, đảm bảo các điều kiện cho công tác tổ chức giải và đáp ứng lòng mong đợi cũng như sự kỳ vọng của khán giả hâm mộ”.

ĐT Thái Lan từng không gọi những trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài về sự AFF Cup 2018. Bởi họ cũng xác định giải đấu Asian Cup 2019 sau đó quan trọng hơn. Người Thái từ lâu đã không còn coi sân chơi Đông Nam Á là mục tiêu chính, cái họ muốn vươn tới là tầm cỡ châu lục. Thế nên, sẽ không có gì là bất ngờ nếu Thái Lan cử đội U23 tham dự AFF Cup 2020. Thế nhưng, với các đội tuyển ở khu vực, đó sẽ là canh bạc mà HLV Nishino tiếp tục chơi lớn với phần còn lại.

VCK Asian Cup nữ 2022 diễn ra tại Ấn Độ

Ban bóng đá nữ AFC đã họp và thống nhất thể thức thi đấu của giải Asian Cup nữ với 3 bảng, mỗi bảng 4 đội, áp dụng từ mùa giải 2022. Các trận Play-off sẽ được tổ chức dựa trên số lượng suất của khu vực châu Á tại FIFA World Cup nữ. VCK Asian Cup nữ 2022 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 28-10 tới 13-11-2022 tại Ấn Độ.

Sau cuộc họp của Ban Y học AFC diễn ra vào ngày 28-2, Trung tâm Y học AFC đã công nhận Bệnh viện Thể thao và chỉnh hình Aspetar Qatar. Liên quan đến vấn đề chuyên môn, Ban thảo luận các vấn đề liên quan đến chấn thương vùng đầu (chấn thương sọ não) ở các giải U12. Hiện không có nghiên cứu khoa học nào làm cơ sở để quyết định cấm trẻ em dưới 12 tuổi chơi bóng bằng đầu, do đó Ban Y học AFC đã thống nhất đưa ra các chỉ dẫn tập trung vào kỹ thuật chơi bóng bằng đầu.

Một nội dung quan trọng khác trong quyết định của Ban Y học AFC, các đội tham dự AFC Champions league 2021 và U20 Futsal châu Á sẽ lần lượt trong nhóm Kiểm tra cấp cao (ETP) và Kiểm tra trước giải đấu (PCTP) tuân thủ theo các quy định trong Phụ lục D của Quy định phòng chống doping AFC đối với các kiểm tra ngoài giải đấu/kiểm tra đột xuất. Ban Y học AFC cũng đã phê duyệt thành lập Tiểu ban xác định giới tính AFC tại cuộc họp này.

Đối với Ban Futsal và Bóng đá Bãi biển, sau cuộc họp ngày 3-3 vừa qua, các thành viên của Ban đã thống nhất trao quyền đăng cai Giải Futsal nữ châu Á 2020 cho LĐBĐ Kuwait, trong khi giải Futsal các CLB châu Á 2020 sẽ được tổ chức tại UAE. Ngoài ra, Ban Futsal và Bóng đá Bãi biển AFC cũng phê duyệt Điều lệ thi đấu của các giải Futsal CLB châu Á 2020 và Bóng đá Bãi biển châu Á 2021.

H.H

Hưng Hà
.
.
.