Vẫn chỉ hướng về SEA Games

Thứ Hai, 09/11/2020, 07:47
Ở hai giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia gần đây là Giải vô địch toàn quốc và Giải vô địch các câu lạc bộ mạnh Karate toàn quốc, niềm hy vọng giành vé dự Olympic 2020 một thời là Nguyễn Thị Ngoan đã đánh dấu sự trở lại với việc lên ngôi vô địch ở cả hai sân chơi này. Lúc này, đã quá muộn để có thể giành vé dự Olympic. Kế hoạch dành cho cô gái vàng một thuở này lại là sân chơi SEA Games 31.


Cuộc rút lui đáng tiếc

Cách đây khoảng một năm rưỡi, đã râm ran thông tin Nguyễn Thị Ngoan không thể tập trung cùng đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho các vòng loại giành vé dự Olympic Tokyo cũng như SEA Games 30 năm 2019. 

Sau đó, chuyện không còn là đồn đoán nữa. Những vòng loại Olympic 2020 (sau này chuyển sang năm 2021) vào nửa sau năm 2019 cũng như SEA Games 30 đã không có tên của Nguyễn Thị Ngoan, một trong những nữ võ sĩ có thành tích tốt nhất trên đấu trường quốc tế của Karatedo Việt Nam. 

Đáng chú ý, vào năm 2019, võ sĩ của đội Quân đội Nguyễn Thị Ngoan mới 21 tuổi, độ tuổi đang phát triển mạnh mẽ cả về trình độ chuyên môn cũng như thể lực. Việc cô gái này đành dứt ngang chuyện luyện tập thực sự để lại nhiều tiếc nuối.

Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (phải) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp cho đội tuyển quốc gia.

Cũng chưa có võ sĩ Việt Nam nào giành được chức vô địch trong hệ thống giải K1 – giải đấu chính thức thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Karatedo thế giới như Nguyễn Thị Ngoan. Cũng chưa võ sĩ Việt Nam nào liên tục trong nhóm 10 võ sĩ dẫn đầu trên bảng xếp hạng thế giới hạng cân thi đấu của mình như cô đã làm được. 

Chính điều đó càng chứng tỏ sự đúng đắn của bộ môn Karatedo (Tổng cục TDTT) khi dồn nguồn kinh phí thi đấu quốc tế trong năm để Nguyễn Thị Ngoan có thể dự tối đa các giải quốc tế. Từ đó, giúp cô tích lũy điểm trên bảng xếp hạng thế giới nhằm giành vé dự Olympic Tokyo.

Nhưng chính trong hành trình tìm kiếm tấm vé dự Olympic ấy, cô gái người Phúc Thọ (Hà Nội) này đã không vượt qua được áp lực. Nghĩ về việc phải giành vé dự Olympic quá nhiều dẫn đến những lo lắng thái quá. Nỗi lo và áp lực ngày càng lớn dần dẫn đến việc không thể tập luyện và thi đấu như ý. Cũng vì thế thành tích của Nguyễn Thị Ngoan dần trượt khỏi những dự tính của chính cô và Ban huấn luyện. 

Đến khi những vấn đề về tâm lý của cô bộc lộ rõ hơn thì giải pháp để cô dừng lại được đưa ra. Theo đó, cô gái này được đưa về đơn vị chủ quản để tập trung giải quyết những vấn đề đã khiến cô không thể tích lũy số điểm cần thiết trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Karatedo thế giới.

Dừng lại không có nghĩa là chấm hết bởi những người thầy của cô, những nhà quản lý Karatedo Việt Nam đều hiểu rằng, cô gái này còn nhiều mục tiêu trước mắt chứ không chỉ là tấm vé dự Olympic. 

“Không dự SEA Games 30 thì còn có SEA Games 31 và các SEA Games sau đó, rồi ASIAD 2022 cũng như Olympic 2024. Quan trọng nhất là Nguyễn Thị Ngoan sau khi trở về đơn vị chủ quản sẽ tìm lại được trạng thái tốt nhất rồi bắt tay tập luyện trở lại. Thực sự Nguyễn Thị Ngoan là võ sĩ có tố chất hiếm hoi trong làng Karatedo Việt Nam nên nếu trở lại thi đấu sẽ nhanh chóng bắt kịp nhịp độ” – ông Vũ Sơn Hà, phụ trách bộ môn Karatedo (Tổng cục TDTT) chia sẻ vào cuối năm 2019, khi Nguyễn Thị Ngoan đã trở về đội Quân đội.

Hy vọng vào màn trở lại

Thực tế, Nguyễn Thị Ngoan không thể thi đấu cũng khiến Karatedo Việt Nam hầu như hết cơ hội giành vé dự Olympic năm 2021. Bởi trong gần 3 năm, từ năm 2017, kinh phí của bộ môn Karatedo (Tổng cục TDTT) đã được dồn cho cô gái này. Cũng có một số võ sĩ khác có thể tích điểm thông qua thi đấu quốc tế nhưng do kinh phí có hạn nên bộ môn chỉ có thể đầu tư trọng điểm cho Nguyễn Thị Ngoan. Việc Nguyễn Thị Ngoan không thể tiếp tục thi đấu cũng là bất khả kháng nên tất cả đều chấp nhận.

Ngoài Nguyễn Thị Ngoan ở nội dung đối kháng, Karatedo Việt Nam cũng còn cơ hội góp mặt ở Olympic vào năm tới ở nội dung biểu diễn nữ. Ở nội dung này, nữ võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Phương cũng nhận được sự đầu tư đáng kể, trong đó có cả nguồn kinh phí từ ngành Thể thao Hà Nội. Thế nhưng, dịch COVID-19 đã khiến nhiều giải đấu tích điểm để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng thế giới bị hủy bỏ. Võ sĩ Hà Nội này đương nhiên ít cơ hội tích điểm để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng thế giới. 

Theo ông Vũ Sơn Hà, ở nội dung biểu diễn chỉ có 10 võ sĩ dẫn đầu trên bảng xếp hạng thế giới (không khống chế số VĐV của một quốc gia) được quyền dự Olympic năm 2021. Trong khi đó, Nguyễn Thị Phương đang xếp hạng 29 thế giới.

Cũng vì thế, Karatedo Việt Nam đã hướng tới SEA Games 31 ngay từ khi kết thúc SEA Games 30 vào cuối năm ngoái. Hy vọng giành nhiều HCV tại kỳ SEA Games trên sân nhà càng nhân lên khi Nguyễn Thị Ngoan đã trở lại thi đấu sau một thời gian điều trị. Đáng chú ý, cô gái của đội Quân đội đã trở lại mạnh mẽ khi giành HCV ở nội dung mà cô tham dự. Chứng kiến Ngoan thi đấu, nhiều chuyên gia và đồng nghiệp thực sự vui mừng. Đơn giản, đấy là niềm vui chung của Karatedo Việt Nam.

Cũng vì vậy, trong danh sách đội tuyển quốc gia tập trung vào năm 2021 dự kiến sẽ có tên của Nguyễn Thị Ngoan. Cô gái này sẽ được đầu tư cho các mục tiêu như SEA Games 31 hay ASIAD 2022. Đương nhiên, sau những gì đã trải qua, cô cũng như Ban huấn luyện và những người có trách nhiệm đều biết phải làm gì để không xảy ra cơ sự đáng tiếc, tránh việc “đứt gánh giữa đường”.

Minh Hà
.
.
.